Xem thêm

Bệnh mộng mắt ở chó: Lẹo mắt và cách chữa trị đơn giản

CEO Hưng Tabi
Đôi khi, mắt của chú chó nhà bạn có thể gặp một số vấn đề. Nếu chó bạn có vết sưng đỏ ở góc trong mắt, có thể đó là bệnh mộng mắt. Trong bài...

Đôi khi, mắt của chú chó nhà bạn có thể gặp một số vấn đề. Nếu chó bạn có vết sưng đỏ ở góc trong mắt, có thể đó là bệnh mộng mắt. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về bệnh mộng mắt ở chó, bao gồm các dấu hiệu và triệu chứng, cũng như cách chữa trị và tiên lượng của bệnh.

Bệnh mộng mắt ở chó là gì?

Khác với nhiều loài động vật khác, chó có ba mí mắt cho mỗi mắt. Mí mắt thứ ba này nằm bên trong mí mắt dưới và cung cấp một lớp bảo vệ bổ sung cho mắt của chúng. Nó cũng chứa tuyến lệ, có vai trò quan trọng trong việc sản xuất nước mắt cho chúng ta.

Tuy nhiên, đôi khi dây chằng giữ tuyến này bị kéo dài hoặc tách ra khỏi quỹ đạo. Khi điều này xảy ra, tuyến lệ có thể bật ra khỏi vị trí (gọi là sa tuyến) và trở nên rõ ràng trên mí mắt. Điều này gây ra tình trạng bệnh mộng mắt, hay còn được gọi là Cherry Eye - mắt anh đào.

Các triệu chứng của bệnh mộng mắt ở chó

Mộng mắt ở chó có thể dễ dàng nhận biết sớm. Dấu hiệu là mí mắt thứ ba sẽ sưng và có màu hồng như một miếng thịt ở góc mắt. Vùng sưng này thường nằm ở góc gần mũi nhất và có hình dạng và màu sắc tương tự như một quả anh đào. Tình trạng này có thể xảy ra ở một hoặc cả hai mắt.

Tin vui là bệnh mắt anh đào ở giai đoạn đầu không gây đau đớn. Thực tế, chó của bạn thậm chí sẽ không biết rằng có điều gì đó không bình thường xảy ra. Tuy nhiên, theo thời gian, nó có thể làm cho chó bị khô mắt và nhiễm trùng.

Các nghiên cứu đã chứng minh, tuyến nước mắt ở mí mắt thứ ba của chó đóng trách nhiệm sản xuất từ 33 đến 66% tổng lượng nước mắt của chúng. Khi bị sa, ống dẫn nước mắt không hoạt động đúng cách. Vì vậy, để có đôi mắt khỏe mạnh và thoải mái, rất quan trọng lưu ý rằng tuyến lệ này cần được chăm sóc và đặt trở lại vị trí ban đầu.

Nguyên nhân bệnh mộng mắt ở chó

Bệnh mộng mắt thường xuất hiện ở chó khi chúng còn nhỏ. Tình trạng này phát sinh khi dây chằng nhỏ giữ tuyến lệ bị kéo dài hoặc đứt. Nguyên nhân chính vẫn chưa rõ ràng, nhưng điều trị hầu như luôn luôn đòi hỏi phẫu thuật.

Ngoài ra, giống cũng là một trong những yếu tố gây ra bệnh mộng mắt. Một số giống chó có nguy cơ mắc bệnh cao hơn như Bulldog Anh, Bulldog Pháp, Beagle, Rottweilers, Pug, Boxer, Mastiff, Basset hound, Terrier. Nói chung, các giống brachycephalic (chó mõm ngắn) và chó đồ chơi có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với các giống chó mõm dài và kích thước chuẩn.

Cách chữa bệnh mộng mắt ở chó

Nếu bạn nghi ngờ chó của bạn mắc bệnh mắt anh đào, quan trọng nhất là phải đưa chúng đi khám bác sĩ thú y càng sớm càng tốt. Dù không phải là trường hợp khẩn cấp, nhưng tình trạng này có thể gây ra lo ngại về sức khỏe theo thời gian.

Nếu không được điều trị, mộng mắt có thể gây tổn thương ống dẫn nước mắt và gây ra chứng khô mắt mãn tính. Tuyến lệ cũng có thể sưng hơn theo thời gian và hạn chế lưu lượng máu. Do sưng tấy, chó sẽ cảm thấy khó chịu hơn và có khả năng gãi hoặc cào vào mắt, làm tăng nguy cơ bị tổn thương và nhiễm trùng.

Trong cuộc khám sức khỏe ban đầu, bác sĩ thú y có thể kê đơn thuốc nhỏ mắt an toàn để giảm viêm. Những loại thuốc này cũng cung cấp độ ẩm cần thiết để mang lại sự thoải mái và làm cho mắt khỏe mạnh. Tuy nhiên, thuốc nhỏ mắt không phải là phương pháp chữa trị chính.

Thông thường, phương pháp chữa trị bệnh mộng mắt ở chó mà bác sĩ thú y khuyến nghị là phẫu thuật định tuyến. Phẫu thuật này không phải là việc cắt bỏ tuyến lệ, mà là một phương pháp điều trị đơn giản để đặt lại tuyến lệ vào vị trí ban đầu.

Mặc dù bạn có thể cố gắng tránh phẫu thuật, nhưng đối với mắt anh đào, việc sử dụng thuốc mỡ và các phương pháp điều trị tại chỗ sẽ không giải quyết được vấn đề gốc rễ. Khi tuyến lệ đã lệch vị trí, rất khó để nó tự trở lại vị trí ban đầu mà không cần phẫu thuật.

Tuy nhiên, thậm chí sau một cuộc phẫu thuật, chó sẽ nhanh chóng phục hồi. Quá trình phục hồi sau phẫu thuật thường ngắn và không quá khó khăn. Thực tế, hầu hết các con chó sẽ trở lại bình thường trong vài tuần.

Chi phí chữa trị bệnh mộng mắt ở chó

Chi phí phẫu thuật chữa trị mắt anh đào ở chó dao động từ 500.000 VNĐ đến 1.000.000 VNĐ, tùy thuộc vào giống chó, vị trí và mức giá của bác sĩ thú y. Nếu một mắt cuối cùng bị mắc bệnh mộng mắt, có tới 45% số chó sẽ phải trả một khoản chi phí gấp đôi.

Có thể ngăn ngừa bệnh mộng mắt không?

Rất tiếc, không có cách nào để ngăn chặn việc chó nhà bạn mắc bệnh mộng mắt. Tuy nhiên, có nhiều cách để đảm bảo rằng chó của bạn có cơ hội tốt nhất để duy trì sức khỏe tốt. Điều này bao gồm cung cấp cho chó chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và tập thể dục đúng mức để duy trì cân nặng hợp lý. Hãy đảm bảo chó được tiêm chủng đầy đủ và tẩy giun định kỳ, đồng thời liên hệ với bác sĩ thú y nếu bạn có bất kỳ lo lắng nào về sức khỏe mắt của chó.

1