Xem thêm

Bệnh viêm tai giữa: Cách phòng và điều trị

CEO Hưng Tabi
Bệnh viêm tai giữa là một trong những căn bệnh thường gặp trong lĩnh vực tai mũi họng. Hiện nay, số lượng bệnh nhân tới các bệnh viện chuyên khoa Tai Mũi Họng để điều...

Bệnh viêm tai giữa là một trong những căn bệnh thường gặp trong lĩnh vực tai mũi họng. Hiện nay, số lượng bệnh nhân tới các bệnh viện chuyên khoa Tai Mũi Họng để điều trị bệnh viêm tai giữa và các biến chứng liên quan chiếm khoảng 30%. Mặc dù viêm tai giữa có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhưng nó thường xảy ra nhiều nhất ở trẻ em dưới 15 tuổi.

Viêm tai giữa: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Viêm tai giữa thường có một số nguyên nhân sau đây:

  1. Viêm nhiễm ở vòm, mũi họng như viêm VA, viêm amidan, viêm mũi xoang. Đây là nguyên nhân chính chiếm 80-90%.
  2. Do biến chứng của một số bệnh lây lan qua đường hô hấp như cúm, sởi, ho gà...
  3. Do chênh lệch áp lực giữa bên trong và bên ngoài tai quá nhanh, chẳng hạn như khi lặn sâu, đi máy bay thay đổi độ cao nhanh hoặc bị áp lực đột ngột.
  4. Do các chấn thương như chọc, ngoáy tai không cẩn thận làm rách hoặc thủng màng tai.

Để phòng tránh bệnh viêm tai giữa, ta có thể thực hiện những biện pháp sau:

  • Điều trị và giải quyết sớm các vấn đề nhiễm trùng vùng mũi họng như việc nạo VA, cắt amidan, chữa bệnh viêm mũi xoang (nếu có).
  • Khi bị cảm lạnh, sởi, cần sử dụng kháng sinh để ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn.
  • Tránh những hoạt động như lặn ở ao hồ, sông, suối và không chọc ngoáy tai với những vật dơ bẩn.
  • Khi bị đau nhức, ù tai, hoặc chảy mủ tai, nên đến bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng để được khám và chẩn đoán bệnh chính xác cũng như điều trị kịp thời.

Dấu hiệu và biến chứng của viêm tai giữa

Dấu hiệu của viêm tai giữa có thể phân chia thành nhiều loại, nhưng hai loại phổ biến nhất là viêm tai giữa cấp tính mủ và viêm tai giữa mạn tính mủ.

Viêm tai giữa cấp tính mủ thường gặp ở trẻ em và có các dấu hiệu như sốt, ho, chảy mũi. Đối với trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi, còn có thể kèm theo rối loạn tiêu hóa. Trẻ có thể bị đau tai, bỏ bú và quấy khóc nhiều. Khi trẻ cảm thấy đau, trẻ sẽ khóc thét nhiều hơn thông thường. Về mặt lâm sàng, màng nhĩ trong tai sẽ trở nên đục, sau đó màu xám bệnh phồng ra ngoài, mất đi cấu trúc bình thường. Sau khi mủ chảy ra, các triệu chứng sẽ giảm đi nhanh chóng. Trẻ sẽ cảm thấy khá lên, sốt giảm và nghe tốt hơn, nhưng vẫn có chảy mủ từ tai.

Viêm tai giữa mạn tính mủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và thường có các triệu chứng như chảy mủ tai. Mủ thường chảy hoặc từng đợt sau mỗi lần ho, sốt hoặc đau họng. Mủ có mùi hôi thối, khắm và có khi lẫn máu hoặc mảng trắng như bã đậu. Bên cạnh đó, người bệnh có thể nghe kém, cảm giác nặng tai và nhức đầu. Khi được khám, màng nhĩ trong tai thường bị thủng và có thể xuất hiện polyp.

Điều trị viêm tai giữa

Điều trị viêm tai giữa cấp tính mủ phụ thuộc vào từng giai đoạn. Trong giai đoạn đầu, cần điều trị chống viêm mũi họng bằng cách nhỏ thuốc vào mũi như Acgyron 1-3%, hoặc dung dịch Glyxerin Borat 2-5%. Đồng thời, cần sử dụng kháng sinh toàn thân và thuốc giảm đau. Nếu cần, bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng sẽ tiến hành chẩn đoán và chẻ rạch màng nhĩ.

Trong giai đoạn mủ trong tai đã chảy ra hoặc sau khi màng nhĩ được chẻ rạch, ta sẽ tiến hành làm thuốc tai và theo dõi thường xuyên hàng ngày cho đến khi màng nhĩ liền.

Đối với viêm tai giữa mạn tính mủ, cần làm thuốc tai hàng ngày bằng Oxy già 3% hoặc nước muối. Sau khi làm sạch và làm khô tai, cần nhỏ dung dịch Polydexa hoặc phun thuốc bột Chlorocid nguyên chất vào tai. Khi bệnh nhân bị viêm xương chũm, cần phẫu thuật để loại bỏ xương bị viêm và tránh các biến chứng tiềm ẩn.

Kết luận

Viêm tai giữa là một căn bệnh phổ biến trong lĩnh vực tai mũi họng, đặc biệt ở trẻ em. Viêm tai giữa có thể gây ra nhiều biến chứng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vì vậy, cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa và điều trị sớm để ngăn chặn tình trạng viêm tai giữa tiến triển và tránh các biến chứng có thể gây hại đến sức khỏe. Hãy luôn đến các bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng để được tư vấn và điều trị đúng cách.

1