Xem thêm

Cây giác - Bí quyết trị bệnh tự nhiên

CEO Hưng Tabi
Hình ảnh minh họa: Lá giác Tìm hiểu về cây giác Cây giác, một loại thực vật phổ biến tại Việt Nam, được biết đến với nhiều công dụng. Ngoài việc sử dụng quả giác...

la-giac Hình ảnh minh họa: Lá giác

Tìm hiểu về cây giác

Cây giác, một loại thực vật phổ biến tại Việt Nam, được biết đến với nhiều công dụng. Ngoài việc sử dụng quả giác trong thực phẩm, lá giác còn có tác dụng chữa bệnh. Đây là một trong những loài cây đa năng có thể giúp chúng ta tự nhiên điều trị một số bệnh thông thường.

Dây giác (Cayratia trifolia) là một loài dây leo thân gỗ bản địa ở châu Á và Úc. Loài cây này thường mọc hoang dại trong cỏ và rừng thưa ở các nước Châu Á như Trung Quốc, Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanma, Indonesia, Malaysia, Philippines và Úc (Queensland, Bắc và Tây Úc). Ở Việt Nam, dây giác có thể được tìm thấy từ tỉnh Lào Cai, Nam Hà, Hải Phòng cho đến An Giang, Kiên Giang.

Lá giác - Điều trị hiệu quả cho nhiều bệnh

Theo Đông y, rễ dây giác có vị cay, tính mát; có tác dụng thanh nhiệt giải độc, làm săn da, trị nhọt phổi và đinh nhọt. Điều này có nghĩa là dây giác có thể được sử dụng để điều trị một số bệnh thông thường một cách tự nhiên. Bên cạnh đó, thân, lá và quả giác cũng có thể được nấu để lấy nước tắm trị rôm, sảy cho trẻ em.

Những tác dụng khác của trái giác

Dây giác là một loài cây leo thân hóa gỗ, sống lâu năm. Trái giác tròn, hơi dẹp, nhỏ và đơm thành từng chùm. Khi trái còn non, chúng nhỏ như hạt đậu xanh. Khi trưởng thành, trái giác có màu xanh đậm và bóng bẩy. Trái đã chín có màu đen thẫm, với thịt trái màu tím như trái mồng tơi chín. Vị của trái giác cũng thay đổi từ chua chát khi còn non, đến chua thanh và chua ngọt khi trái lớn. Điều này cho phép chúng ta tạo ra nhiều món ăn khác nhau từ trái giác, phục vụ khẩu vị riêng của mỗi người.

Ở vùng ĐBSCL, có nhiều loại rau, quả có vị chua được dùng để nấu canh chua như lá me, lá quý mầu, cải dưa chua, khóm, me, trái bứa... Tuy nhiên, trái giác lại phát triển tự nhiên trong môi trường hoang vu và được sử dụng để nấu canh chua phổ biến ở các tỉnh ven biển Miền Tây Nam Bộ. Theo những người lành nghề, trái giác có chất lượng tốt cho món canh chua khi đã chín gần và vẫn giữ màu xanh. Để có món canh chua ngon, trái giác nên được nấu cùng với cá đồng, lươn, ếch, rau muống đồng, ngò om thơm và một số gia vị khác.

Không chỉ có món canh chua, trái giác còn được sử dụng để chế biến nhiều món ăn khác nhau như cá rô kho giác, canh chua cá đồng nấu trái giác, hay canh chua lươn nấu trái giác.

Kết luận

Cây giác là một loài cây phổ biến và có nhiều công dụng trong cuộc sống hàng ngày. Không chỉ là một thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, cây giác còn có tác dụng chữa bệnh và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tự nhiên. Với những tác dụng và ưu điểm của mình, cây giác xứng đáng được chúng ta khám phá và sử dụng trong việc chăm sóc sức khỏe của bản thân và gia đình.

Hãy thử sử dụng cây giác trong chế biến các món ăn để thưởng thức hương vị tự nhiên và tận hưởng lợi ích sức khỏe mà nó mang lại!

1