Xem thêm

Cây giống móc mật (mắc mật): Phân loại và đặc điểm

CEO Hưng Tabi
Cây giống móc mật (mắc mật) là một loại cây gỗ nhỏ, có chiều cao trung bình dưới 12m. Cây có cành non màu xanh nhạt, lá kép lông chim mọc cách, và lá có...

Cây giống móc mật (mắc mật) là một loại cây gỗ nhỏ, có chiều cao trung bình dưới 12m. Cây có cành non màu xanh nhạt, lá kép lông chim mọc cách, và lá có màu xanh nhạt. Quả của cây có hình cầu và có màu trắng khi chín.

Khám phá cây giống móc mật (mắc mật)

Cây giống móc mật (mắc mật) Caption: Cây giống móc mật (mắc mật)

Quả mắc mật không chỉ có thể ăn tươi mà còn được sử dụng để nấu và kho trong một số món ăn. Quả này rất giàu hàm lượng vitamin C. Ngoài ra, lá mắc mật có hàm lượng protein, sắt, mangan và can xi rất cao. Lá cây cũng được sử dụng trong các món ăn như vịt quay, lợn quay và kho cá.

Kỹ thuật trồng cây giống móc mật (mắc mật)

Đất trồng cây giống móc mật (mắc mật) nên có tầng đất dày từ 50cm trở lên. Đất phù hợp có thể là đất đỏ bazan, đất thịt pha cát, đất thoát nước tốt, đất nương rẫy, đất đồi thấp, phù sa ven suối, và phù hợp với mọi địa hình. Mật độ trồng khuyến nghị là 400-500 cây/ha với khoảng cách 4,5x5m hoặc 5x5m.

Cây giống móc mật (mắc mật) Caption: Cây giống móc mật (mắc mật)

Việc trồng cây giống móc mật (mắc mật) bắt đầu bằng việc đào hố với quy cách 50x50x50 cm. Mỗi hố cần bón lót 5-7kg phân chuồng hoai với phân lân đã trộn theo tỷ lệ 1/10. Hố được bón phân và lấp trước khi trồng 3-4 tuần. Kỹ thuật trồng bao gồm đào lỗ nhỏ giữa hố với chiều sâu hơn chiều cao của cây giống móc mật (mắc mật) trồng 2-3cm. Tiếp đó, cây được đặt vào hố và ấn nhẹ xung quanh gốc cây. Trong quá trình trồng, cần đảm bảo cây không bị ngâm nước.

Chăm sóc và thu hoạch cây giống móc mật (mắc mật)

Mắc mật là cây chịu hạn tuy nhiên mùa khô cũng cần tưới nước thường xuyên để cây sinh trưởng và phát triển tốt. Sau khi trồng 1-2 tháng, cây đã bén rễ và cần bón phân đạm (pha loãng 1-2%) 1-2 lần, cách nhau 1 tháng để cây phục hồi nhanh chóng.

Cây giống móc mật (mắc mật) Caption: Cây giống móc mật (mắc mật)

Trong hai năm đầu, cần cắt ngọn cây 1-2 lần để có bộ tán gọn và cành khung khỏe. Đồng thời, cần làm sạch cỏ từ gốc đến một khoảng hơn 1m xung quanh cây để tránh tranh chấp dinh dưỡng. Cây giống móc mật (mắc mật) ít bị sâu bệnh, nhưng cần kiểm tra thường xuyên để phòng trừ các loại sâu bệnh có thể gây hại.

Khi quả chín đều, cần thu hoạch từng cây một. Quả có thể được buộc thành bó nhỏ hoặc tách vỏ để hạt phơi khô và xay thành bột dùng làm gia vị. Quả tươi cũng có thể rửa sạch và ngâm với muối, ớt, và măng chua để làm gia vị.

Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về cây giống móc mật (mắc mật) và kỹ thuật trồng và chăm sóc cây. Đừng ngại liên hệ với Trung Tâm Giống Cây Trồng Tiên Tiến Chất Lượng Cao để biết thêm thông tin chi tiết và nhận được hỗ trợ. Chúc thành công trong việc trồng cây!

1