Xem thêm

Chế độ ăn của trẻ sơ sinh - những điều cần biết

CEO Hưng Tabi
Trẻ sơ sinh chẳng giống như người lớn, mẹ ơi! Bạn có biết rằng chế độ ăn của trẻ sơ sinh cũng khác nhau theo từng giai đoạn? Hãy cùng tìm hiểu một số điều...

Trẻ sơ sinh chẳng giống như người lớn, mẹ ơi! Bạn có biết rằng chế độ ăn của trẻ sơ sinh cũng khác nhau theo từng giai đoạn? Hãy cùng tìm hiểu một số điều cần lưu ý về việc dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh ở từng giai đoạn nhé!

Chế độ ăn của trẻ sơ sinh từ 0-3 tháng tuổi

Trẻ sơ sinh trong giai đoạn 0-3 tháng tuổi chỉ cần sữa là đủ. Mẹ có thể cho bé bú sữa mẹ hoặc sử dụng sữa công thức. Nhưng nhớ là không cho bé uống bất kỳ chất lỏng nào khác ngoài sữa, thậm chí là nước lọc cũng không nên đấy, mẹ nhé! Chuyên gia nhi khoa cho biết, việc cho bé sơ sinh dưới 6 tháng uống nước có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe.

Chế độ ăn của trẻ sơ sinh Chế độ ăn của trẻ sơ sinh

Mẹ cũng cần chú ý rằng dạ dày của bé sơ sinh cũng rất nhỏ. Một tháng tuổi, bé chỉ "nhận" được khoảng 30ml sữa mẹ hoặc sữa công thức mỗi lần bú. Khi bé 2 tháng tuổi trở lên, lượng sữa mỗi lần bú có thể từ 60-120ml. Mẹ nên cho bé bú mỗi 2-3 giờ, tùy thuộc vào nhu cầu của bé.

Trong quá trình cho bé bú, mẹ cũng nên quan sát thái độ của bé. Nếu bé quấy khóc sau khi được cho ăn, có thể bé còn đói và muốn ăn thêm. Ngược lại, nếu bé quay mặt đi hoặc từ chối bú, đó có nghĩa là bé đã no và không cần ăn thêm nữa.

Chế độ ăn của trẻ sơ sinh từ 4-6 tháng tuổi

Bé từ 4-6 tháng tuổi sẽ bắt đầu thể hiện dấu hiệu ăn dặm, đánh dấu một chế độ dinh dưỡng hoàn toàn mới cho bé.

Chế độ ăn của trẻ sơ sinh từ 4-6 tháng tuổi Chế độ ăn của trẻ sơ sinh từ 4 - 6 tháng tuổi

Theo khuyến nghị của các chuyên gia, bé nên bắt đầu ăn dặm khi đủ 6 tháng tuổi. Ở giai đoạn này, sữa vẫn là nguồn dinh dưỡng chính. Ăn dặm chỉ giúp bé tập làm quen với mùi vị thực phẩm và thói quen ăn đặc hơn. Vì vậy, ban đầu mẹ nên chỉ cho bé ăn dặm một bữa trong ngày. Không nên cho bé ăn quá nhiều ngay từ lần đầu, mà hãy tăng dần khẩu phần ăn theo từng ngày. Mẹ có thể tham khảo cách làm bánh ăn dặm cho bé để đổi khẩu vị theo từng ngày.

Lưu ý cho mẹ:

  • Ngoài bữa ăn dặm, mẹ có thể cho bé ăn thêm bữa phụ với sữa chua giữa các lần bú.
  • Hãy để bé làm quen với một món ăn trong vòng 3 ngày trước khi chuyển sang món mới. Điều này giúp mẹ dễ dàng nhận biết liệu bé có dị ứng với một loại thực phẩm nào không.

Theo bác sĩ Nguyễn Phước Mỹ Linh:

  • Bắt đầu ăn dặm, mẹ nên cho bé thử các loại bột ngọt như gạo, lúa mì, củ như khoai tây, khoai lang, khoai mỡ pha với sữa để bé dần quen với khẩu vị. Các loại trái cây như chuối, xoài, đu đủ cũng có thể cho bé dùng dưới dạng nước hoa quả như cam, táo, dưa hấu.
  • Bột chỉ nên đặc hơn sữa một chút, sau khi bé đã ăn tốt mới từ từ pha đặc dần.
  • Mỗi ngày chỉ cần 2 buổi ăn dặm trong khoảng thời gian nhất định, mỗi lần khoảng 2-3 muỗng cà phê, và tăng dần theo thời gian.
  • Mỗi ngày chỉ nên thử 1 loại thức ăn để bé làm quen với mùi vị.
  • Mẹ cần theo dõi tình trạng ọc, ói và đi tiêu của bé khi cho bé ăn dặm. Nếu bé không ói và tiêu phân màu vàng mềm, điều đó chứng tỏ bé tiêu hóa và hấp thu tốt.
  • Bắt đầu từ ít đến nhiều, từ loãng đến đặc, từ mịn đến xốp, từ một nhóm thực phẩm đến nhiều món.
  • Đối với bé dưới 12 tháng, không nên thêm bất kỳ gia vị nào vào chén bột, cháo.

Chế độ ăn của trẻ sơ sinh từ 6-12 tháng tuổi

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh từ 6-12 tháng tuổi đã có nhiều cải tiến hơn so với các giai đoạn trước. Từ 7-9 tháng tuổi, bé đã có thể ăn 2 bữa chính/ngày ngoài các lần bú sữa. Với trẻ từ 9-12 tháng tuổi, khẩu phần ăn có thể tăng lên 3 bữa/ngày và thêm 1-2 bữa phụ.

Mẹ nên tìm hiểu thêm ý kiến từ các chuyên gia để cân đối khẩu phần dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh trong giai đoạn này. Mẹ cũng nên cho bé ăn thêm rau và các loại trái cây. Đặc biệt, cho bé ăn rau quả luộc cắt miếng giúp bé tập nhai tốt hơn. Ngoài ra, mẹ cũng cần chú ý không cho bé ăn các loại thức ăn nhỏ như đậu phộng, lạc rang, nho khô vì có nguy cơ bị nghẹn, hóc khi ăn.

Tóm lại, chế độ ăn của trẻ sơ sinh sẽ thay đổi theo từng giai đoạn. Mẹ cần tìm hiểu kỹ để chăm sóc bé và giúp bé phát triển tối ưu. Đồng thời, việc lựa chọn sản phẩm tã cho bé cũng rất quan trọng. Mẹ nên chọn những sản phẩm chất lượng, phù hợp với cân nặng và chiều cao của bé. Đừng quên ghé thăm Huggies để tìm hiểu về các loại tã em bé Huggies chất lượng nhé!

Mẹ cũng có thể tham khảo thêm thông tin về dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh trên trang web Huggies.com.vn.

Tham khảo: Thực Đơn Cho Bé 1 Tuổi Biếng Ăn, Đủ Chất, Giúp Bé Tăng Cân

1