Xem thêm

Chuối lửa – Một biểu tượng đặc sản của Tây Nguyên

CEO Hưng Tabi
Chuối lửa – cái tên đã đủ thể hiện được vẻ đẹp kỳ diệu và quyến rũ của loại quả này. Phần thân của cây chuối có màu tím nhạt, cây con mang trên mình...

Chuối lửa – cái tên đã đủ thể hiện được vẻ đẹp kỳ diệu và quyến rũ của loại quả này. Phần thân của cây chuối có màu tím nhạt, cây con mang trên mình vẻ đẹp tím ngọt. Khi chín, quả chuối lửa sẽ chuyển từ màu hồng cam sáng bóng, tạo nên sức hút đặc biệt.

Theo kể của ông Già Aê Ngóe, một cư dân ở buôn Cuôr Đăng B, xã Cuôr Đăng (huyện Cư M’gar), chuối lửa có đặc điểm là thời gian từ khi trổ buồng đến khi quả chín kéo dài hơn 2 tháng so với các loại chuối khác. Không ai biết rõ nguồn gốc của loại chuối lửa này nhưng từ thời ông bà, cây chuối lửa đã tồn tại và được trồng, nhưng giờ đây ít nhà còn trồng loại cây đặc biệt này.

Đối với nhiều người dân tộc thiểu số, chuối lửa là một loại quả quen thuộc không thể thiếu trong đất Tây Nguyên. Hình ảnh chuối lửa mang lại cho họ những kỷ niệm ngọt ngào. Y Long Niê, một người dân sống tại buôn Cuôr Đăng A, xã Cuôr Đăng, đã chia sẻ về kỷ niệm ngày xưa khi bà của anh trồng một cây chuối lửa cạnh chòi rẫy. Khi quả chuối chín, bà luôn để lại những quả to và ngon nhất cho anh em của anh. Kể từ khi bà mất, cây chuối lửa cũng héo úa và tàn lụi, khiến cho anh ít thấy loại quả đặc biệt này trong khu vực.

Tuy vậy, hiện nay chuối lửa không còn được nhiều người biết đến và cảm thấy lạ lẫm với quả chuối lửa. Nhưng khi thưởng thức, độc giả sẽ thấy cái "nghiện" của mình. Chị Như Lê, ngụ tại phường Thành Nhất (TP. Buôn Ma Thuột) cho biết lần đầu tiên nhìn thấy giống chuối có màu hồng cam đã làm chị tò mò và muốn thử. Sau khi thưởng thức, chị nhận ra rằng quả chuối lửa có hương vị tươi ngon, thanh mát, không quá ngọt, phù hợp với những người muốn giảm cân. Do đó, chị đã xuống huyện Cư Kuin mua giống chuối lửa về trồng trong vườn nhà. Sau 6 tháng chăm sóc, cây chuối lửa đã phát triển tốt và cho ra quả đầu tiên.

Chị Hồng Minh từ TP. Hồ Chí Minh cũng biết đến chuối lửa thông qua đồng nghiệp người Êđê. Với sự quan tâm đến thực phẩm sạch, chị đã lựa chọn chuối lửa và nhận thấy nó không chỉ có màu sắc bắt mắt mà còn có hương vị tuyệt vời.

Điều đặc biệt là chuối lửa hiện nay được bán với mức giá khá cao, từ 50.000 - 80.000 đồng/nải, thậm chí còn cao hơn vào các dịp lễ, tết. Nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, hiện nay có nhiều người đang đầu tư vào trồng loại cây chuối lửa này. Điều này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần bảo tồn giống chuối "cổ" của vùng đất Tây Nguyên.

Cây chuối lửa mới ra buồng non của người dân ở Cư M’gar. Cây chuối lửa mới ra buồng non của người dân ở Cư M'gar.

Nải chuối lửa khi chín rất bắt mắt. Nải chuối lửa khi chín rất bắt mắt.

Chuối lửa – loại quả độc đáo, mang lại nhiều kỷ niệm và truyền thống cho dân tộc thiểu số tại Tây Nguyên. Khám phá hương vị đặc biệt của chuối lửa không chỉ mang lại trải nghiệm tuyệt vời mà còn thể hiện sự tự hào về văn hóa và đặc sản của vùng đất này.

1