Xem thêm

Đảng Cộng sản Việt Nam: Những Nguy Hại Của Thuốc Lá Điện Tử và Thuốc Lá Nung Nóng

CEO Hưng Tabi
Hình ảnh minh họa. Trong những năm gần đây, việc sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đang trở nên ngày càng phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt trong giới...

Ảnh minh họa Hình ảnh minh họa.

Trong những năm gần đây, việc sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đang trở nên ngày càng phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt trong giới trẻ. Tuy nhiên, nhiều người vẫn hiểu lầm rằng những sản phẩm này an toàn hơn thuốc lá truyền thống và sử dụng chúng để cai nghiện thuốc lá điếu truyền thống. Thực tế cho thấy, cả hai loại thuốc lá này cũng gây bệnh tật, tử vong và ảnh hưởng xấu tới con người, môi trường, kinh tế và xã hội.

Thuốc Lá Điện Tử

Thuốc lá điện tử là một trong những loại sản phẩm thuốc lá mới phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, loại sản phẩm này chưa được quy định trong Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại Việt Nam và cũng chưa được phép nhập khẩu và kinh doanh tại đất nước này. Dung dịch thuốc lá điện tử thường chứa các thành phần như nicotine, propylene glycol, glycerin và hương vị (bao gồm hơn 15.500 loại hương vị khác nhau, trong đó có nhiều loại chứa chất độc).

Khói thuốc lá điện tử chứa các hợp chất độc như nicotine, acetaldehyde, aceton, acrolein, formaldehyde, các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, hydrocacbon thơm đa vòng (PAHs), nitrosamine và các kim loại như chì, crom, niken và fomandehit. Một số thành phần này có nồng độ bằng hoặc cao hơn thuốc lá điếu truyền thống.

Thuốc Lá Nung Nóng

Thuốc lá nung nóng sử dụng nguyên liệu chính từ thuốc lá (sợi và lá thuốc lá) kết hợp với các chất phụ gia không phải thuốc lá và thường được tẩm hương liệu. Thuốc lá nung nóng có thể có dạng điếu hoặc các dạng thiết kế đặc biệt khác như thanh, viên/ngăn chứa thuốc lá. Khói thuốc lá nung nóng cũng chứa nicotine và các chất độc tương tự như trong khói thuốc lá điếu truyền thống. Mặc dù nồng độ một số chất độc trong thuốc lá nung nóng thấp hơn, nhưng nồng độ các chất độc khác lại cao hơn và tạo ra những chất mới không có trong khói thuốc lá thông thường, có khả năng gây hại cho sức khỏe.

Những Nguy Hại

Cả thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Sử dụng thuốc lá điện tử có thể gây viêm phổi cấp tính, viêm phổi do lipoid, viêm phổi tăng bạch cầu ái toan, viêm phổi thể lỏng và viêm tiểu phế quản tắc nghẽn. Ngoài ra, những loại thuốc lá này còn gây nguy cơ ung thư cao do kim loại nặng và các hợp chất carbonyl độc hại có trong khói.

Đặc biệt, việc sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng còn làm tăng nguy cơ bắt đầu sử dụng thuốc lá điếu truyền thống. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thanh thiếu niên và người trẻ chưa bao giờ hút thuốc lá truyền thống nhưng sử dụng thuốc lá điện tử lại có nguy cơ bắt đầu hút thuốc lá điếu truyền thống cao hơn 3,5 lần so với nhóm không sử dụng thuốc lá điện tử.

Sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng cũng có nguy cơ gây chấn thương nghiêm trọng do nổ pin. Các thống kê cho thấy, từ năm 2009 đến 2015 tại Mỹ đã xảy ra 92 vụ cháy/nổ do thuốc lá điện tử, gây chấn thương cho 47 người và gây thiệt hại về tài sản. Ở Anh, đã ghi nhận hơn 100 vụ cháy/nổ và 2 trường hợp tử vong do sử dụng thuốc lá điện tử.

Sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng cũng gây gánh nặng kinh tế cho hộ gia đình và quốc gia vì chi phí điều trị bệnh do sử dụng các sản phẩm này, làm giảm năng suất lao động do bị bệnh và nguy cơ tử vong sớm, cũng như gây tổn thương tâm lý.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, chưa có bằng chứng chứng minh thuốc lá điện tử giúp cai nghiện thuốc lá. Họ cũng không khuyến cáo sử dụng loại sản phẩm này để cai nghiện. Vì vậy, việc sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng là một nguy cơ đáng lo ngại đối với sức khỏe và cần được cảnh báo rõ ràng.

Article provided by OpenAI's Language Models

1