Xem thêm

Tác hại của việc thiếu vitamin B12 đến cơ thể và thị lực

CEO Hưng Tabi
Vitamin B12 là một trong những chất dinh dưỡng cần thiết cho con người. Nó được tìm thấy trong thực phẩm từ nguồn gốc động vật như thịt, cá, hải sản, sữa và trứng. Trong...

Vitamin B12 là một trong những chất dinh dưỡng cần thiết cho con người. Nó được tìm thấy trong thực phẩm từ nguồn gốc động vật như thịt, cá, hải sản, sữa và trứng. Trong số nhiều chức năng của nó, nổi bật là vai trò quan trọng của vitamin B12 trong sự khỏe mạnh của hệ thần kinh, đó là yếu tố thiết yếu để các tế bào thần kinh hoạt động chính xác. Tuy nhiên, mặc dù thiếu vitamin này có nguy hiểm cho sức khỏe, nhưng việc có một lượng "thừa vitamin B12" cũng có thể gây ra các tác động tiêu cực mà chúng ta nên hiểu.

Vitamin B12 là gì?

Vitamin B12 là một trong 8 loại vitamin thuộc nhóm B. Nó là một loại vitamin tan trong nước (thuộc loại có thể tan trong nước) và có những chức năng chính sau đây:

  • Là một yếu tố cần thiết trong quá trình trao đổi chất protein.
  • Giúp tạo hồng cầu.
  • Cũng cần thiết để duy trì hệ thống thần kinh trung ương.

Thiếu vitamin này gây ra những vấn đề vì các quá trình này không diễn ra bình thường, có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như thiếu máu, vấn đề về trí nhớ, thay đổi tâm trạng, mệt mỏi và suy yếu cơ bắp, và nhiều vấn đề khác.

Thực phẩm chứa vitamin B12

Vitamin B12 tự nhiên có trong nhiều sản phẩm từ nguồn động vật như:

  • Thịt
  • Hải sản
  • Sữa và sản phẩm từ sữa
  • Trứng

exceso de vitamina B12 Chú thích: Hình ảnh mô tả về vấn đề "thừa vitamin B12".

Tình trạng thiếu vitamin B12 ở người ăn chay và ăn chay kiêng

Với như chúng ta đã biết, vitamin B12 chỉ có mặt trong các thực phẩm từ nguồn động vật. Mặc dù có một số loại tảo có hợp chất tương tự (ví dụ như tảo nori), chúng không hoàn toàn giống như chất dinh dưỡng này.

Do đó, đối với những người tuân thủ chế độ ăn chay hoặc ăn chay kiêng, cần bổ sung vitamin B12 bằng các viên nang vitamin. Các viên nang này chứa vitamin B12 được chiết xuất từ vi khuẩn (nguồn gốc chính và sau đó được chuyển sang thực phẩm từ nguồn động vật mà con người tiêu dùng). Vì vậy, các viên nang bổ sung này không gây vấn đề trong việc sử dụng thường xuyên trong chế độ ăn chay và ăn chay kiêng. Hơn nữa, vì chúng là các bổ sung cần thiết trong chế độ ăn không bao gồm thực phẩm từ nguồn động vật, bạn có thể dễ dàng mua được chúng tại các cửa hàng chuyên về loại thức ăn này.

Cơ chế gây nên tình trạng thừa vitamin B12 trong cơ thể?

Như chúng ta đã đề cập, vitamin B12 là một loại vitamin tan trong nước, vì vậy trong điều kiện bình thường, nó không được lưu trữ trong cơ thể, mà thừa vitamin thường được loại bỏ thông qua nước tiểu mà không gây ra vấn đề. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, đặc biệt là khi những người có vấn đề về thận, có thể gặp khó khăn trong việc loại bỏ chất thừa này. Trong những trường hợp này, có thể dẫn đến tình trạng thừa vitamin B12 trong cơ thể, gây ra một số vấn đề sức khỏe.

Khi nào được coi là lượng vitamin B12 cao?

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị một lượng vitamin B12 hàng ngày là 2,4 microgam cho người trưởng thành. Thông thường, lượng này thường được đáp ứng dễ dàng thông qua chế độ ăn truyền thống bao gồm thực phẩm từ nguồn động vật. Chỉ có một số trường hợp cụ thể mới có thể gây ra thiếu hoặc thừa vitamin B12, và luôn liên quan đến vấn đề hấp thụ hoặc loại bỏ không tốt của chất này từ cơ thể.

Những vấn đề chính liên quan đến thừa vitamin B12?

Nguyên nhân chính của tình trạng thừa vitamin B12 là do sử dụng một lượng vượt quá khuyến nghị. Kết quả, cơ thể không thể loại bỏ vitamin B12 thừa một cách tốt và có thể gây ra các vấn đề như sau:

Thiếu máu tim

Sự thừa vitamin B12 trong cơ thể có thể làm cho tim ngừng hoạt động một cách chính xác tại một thời điểm nào đó, gây ra những cơn thiếu máu tim. Vì vậy, quan trọng là những bệnh nhân có vấn đề tim mạch trước đó nên tránh việc sử dụng một lượng thêm vitamin B12 (đặc biệt trong trường hợp tiêm), trừ khi được kê đơn từ bác sĩ.

Thiếu hụt chức năng gan và thận

Cả tế bào gan và thận có thể bị hư hỏng do tiếp xúc quá lâu với loại vitamin này, gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho hai cơ quan này.

Hình thành cục máu trong máu

Một tác dụng phụ khác của sự thừa vitamin B12 là nó tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hình thành cục máu trong cơ thể, những cục máu này có thể trở nên nguy hiểm vì gây trở ngại cho tuần hoàn bình thường. Nếu những mạch máu chịu tác động là những mạch máu vận chuyển máu đến các cơ quan quan trọng như tim và não, hậu quả có thể là nguy hiểm cho sức khỏe, do tỷ lệ mắc bệnh tim đột biến hoặc rối loạn tuần hoàn tăng lên.

Vấn đề về thị lực

Điều quan trọng là không thể bỏ qua là thừa vitamin B12 cũng có thể gây hại cho thị lực. Vấn đề này liên quan chặt chẽ đến mối quan hệ của mắt với hệ tuần hoàn, nghĩa là nếu hệ tuần hoàn bị ảnh hưởng do quá trình hình thành cục máu trong máu, có thể ảnh hưởng đến mắt của chúng ta. Ngoài ra, cũng có thể gặp phải khó khăn trong việc nhìn rõ hoặc nhìn mờ do sự tích tụ quá mức của vitamin này trong cơ thể.

Kiểm soát thông qua y tế - biện pháp phòng ngừa tốt nhất

Dù sao thì cũng cần nhớ rằng, cả thiếu lẫn thừa vitamin B12 trong cơ thể là những trường hợp không thường gặp đối với những người khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu bạn muốn chắc chắn rằng mức độ vitamin B12 trong cơ thể của mình là đúng, cách tốt nhất để làm điều này là thăm bác sĩ của bạn và yêu cầu xét nghiệm máu để xem xét lượng vitamin B12 có trong cơ thể. Như vậy, bạn có thể chắc chắn liệu mức vitamin B12 mà bạn có sẵn là đúng hay không, và có thể thực hiện các biện pháp phù hợp trong từng trường hợp cụ thể.

Nguồn tham khảo

  • CuerpoMente - Vitamin B12: những gì mọi người ăn chay cần biết
  • Wikipedia - Vitamin B12
  • MedlinePlus - Vitamin B12
1