Xem thêm

Khám sức khỏe an toàn thực phẩm thông tư 14/2013/tt-byt: Đảm bảo an toàn cho môi trường thực phẩm

CEO Hưng Tabi
Bạn có biết rằng, khám sức khỏe là một yêu cầu bắt buộc đối với những người làm việc trong môi trường thực phẩm? Thông tư 14/2013/TT-BYT, hay còn gọi là khám sức khỏe thẻ...

Bạn có biết rằng, khám sức khỏe là một yêu cầu bắt buộc đối với những người làm việc trong môi trường thực phẩm? Thông tư 14/2013/TT-BYT, hay còn gọi là khám sức khỏe thẻ xanh, đã đưa ra quy định cụ thể về việc này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thông tư này và tầm quan trọng của việc khám sức khỏe trong ngành thực phẩm.

Khám sức khỏe an toàn thực phẩm thông tư 14/2013/tt-byt là gì?

Thông tư 14/2013/TT-BYT quy định về khám sức khỏe an toàn thực phẩm, được áp dụng cho những người làm việc trong các lĩnh vực liên quan đến thực phẩm, bao gồm người trực tiếp sản xuất, nấu nướng và kinh doanh.

Thông qua việc khám sức khỏe này, mục đích chính là đảm bảo rằng những người làm việc không mắc các bệnh truyền nhiễm. Đồng thời, việc này cũng giúp kiểm tra xem họ đã tiêm phòng đầy đủ chưa. Điều này giúp bảo vệ sức khỏe của cả người làm việc và người tiêu dùng.

Tại sao cần phải có chứng nhận khám sức khỏe thẻ xanh?

Chứng nhận khám sức khỏe thẻ xanh là một yêu cầu quan trọng để đảm bảo an toàn trong lĩnh vực thực phẩm. Nếu bạn không vượt qua khám sức khỏe này, bạn sẽ không đủ điều kiện để được cấp thị thực hoặc thẻ xanh. Khám sức khỏe cũng giúp xác định xem bạn có mắc các bệnh truyền nhiễm hay không, giúp ngăn chặn sự lây truyền trong môi trường làm việc. Tuy nhiên, việc khám sức khỏe này không thể cho thấy một cái nhìn toàn diện về sức khỏe của bạn. Việc xét nghiệm chỉ tập trung vào việc phát hiện các bệnh truyền nhiễm có tiềm năng gây nguy hiểm cho người khác hoặc gây nguy hiểm cho tài sản, sự an toàn và sức khỏe của người khác.

Khám sức khỏe an toàn thực phẩm thông tư 14/2013/tt-byt ở đâu?

Tuy không phải tất cả các cơ sở y tế đều có thẩm quyền cấp chứng nhận sức khỏe, theo Luật ATTP 55/2010/QH12, chủ cơ sở kinh doanh và người lao động trực tiếp sản xuất phải được kiểm tra sức khỏe tại các bệnh viện được quy định tại Thông tư 14/2013/TT-BYT. Hãy đảm bảo bạn đến đúng địa điểm để thực hiện khám sức khỏe và nhận được chứng nhận ATTP.

Nội dung khám sức khỏe thẻ xanh theo thông tư 14/2013/tt-byt Caption: Nội dung khám sức khỏe thẻ xanh theo thông tư 14/2013/tt-byt

Hồ sơ khám sức khỏe an toàn thực phẩm thông tư 14/2013/tt-byt

Theo thông tư này, hồ sơ khám sức khỏe sẽ khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi của người được khám. Điều 4 của Thông tư quy định như sau:

  1. Người từ 18 tuổi trở lên sẽ cần có Giấy khám sức khỏe theo mẫu quy định và dán ảnh chân dung kèm theo. Hồ sơ khám sức khỏe này có giá trị trong 6 tháng kể từ ngày nộp.
  2. Người dưới 18 tuổi cần có Giấy khám sức khỏe theo mẫu quy định và có dán ảnh chụp rõ nét, phông nền trắng. Hồ sơ khám sức khỏe này cũng có giá trị trong 6 tháng kể từ ngày nộp.
  3. Đối với những trường hợp đặc biệt như người mất năng lực hành vi dân sự, người không có năng lực hành vi dân sự hoặc người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự, hồ sơ khám sức khỏe bao gồm các điều khoản tương ứng của Giấy khám sức khỏe và văn bản đồng ý của người giám hộ hợp pháp.
  4. Đối với người được khám sức khỏe định kỳ, hồ sơ khám sức khỏe bao gồm Sổ khám sức khỏe định kỳ và Giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc.

Khám sức khỏe an toàn thực phẩm thông tư 14/2013/tt-byt bao nhiêu tiền ? Caption: Khám sức khỏe an toàn thực phẩm thông tư 14/2013/tt-byt bao nhiêu tiền ?

Khám sức khỏe an toàn thực phẩm thông tư 14/2013/tt-byt bao nhiêu tiền?

Các tổ chức và cá nhân muốn đăng ký khám sức khỏe phải nộp phí cho cơ sở khám sức khỏe theo biểu giá dịch vụ đã được phê duyệt. Đối với những trường hợp cần cấp hai giấy chứng nhận sức khỏe trở lên, cần nộp thêm lệ phí theo quy định của pháp luật. Việc thu, chi, quản lý và sử dụng kinh phí hoạt động khám sức khỏe được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, không có quy định cụ thể về mức phí và các bệnh viện khác nhau sẽ có các tiêu chuẩn tính phí khác nhau. Thông thường, chi phí khám sức khỏe thẻ xanh dao động từ 250.000 - 450.000 VNĐ.

Nội dung khám sức khỏe thẻ xanh theo thông tư 14/2013/tt-byt Caption: Nội dung khám sức khỏe thẻ xanh theo thông tư 14/2013/tt-byt

Trên đây là những thông tin cơ bản về thông tư 14/2013/TT-BYT về khám sức khỏe an toàn thực phẩm. Việc này không chỉ bảo vệ sức khỏe của bạn mà còn đảm bảo an toàn cho mọi người trong lĩnh vực thực phẩm. Hãy lưu ý và tuân thủ quy định này để đảm bảo sự an toàn cho chính mình và cả cộng đồng.

1