Xem thêm

Nâng cao thể trạng và tầm vóc của người dân tộc thiểu số

CEO Hưng Tabi
Đã có nhiều biện pháp và hoạt động thiết thực được thực hiện nhằm nâng cao tầm vóc và thể trạng cho người dân tộc thiểu số (DTTS) theo chỉ đạo của tỉnh. Những công...

Đã có nhiều biện pháp và hoạt động thiết thực được thực hiện nhằm nâng cao tầm vóc và thể trạng cho người dân tộc thiểu số (DTTS) theo chỉ đạo của tỉnh. Những công việc này đã từng bước đảm bảo chất lượng dân số toàn tỉnh Quảng Ninh.

Tầm quan trọng của việc nâng cao thể trạng và tầm vóc của DTTS

Huyện Ba Chẽ, một huyện miền núi với đa số bà con DTTS sinh sống, vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn về kinh tế và xã hội. Vì vậy, công tác nâng cao thể trạng và tầm vóc của người dân tộc thiểu số luôn được chú trọng.

Trường PTDTBT TH-THCS Nam Sơn, ở huyện Ba Chẽ, đã nhận được sự quan tâm và đầu tư từ huyện khi sân chơi thể dục, thể thao được làm mới với kinh phí khoảng 1,2 tỷ đồng. Các hoạt động giáo dục thể chất của học sinh đã được cải thiện và đạt hiệu quả rõ rệt.

Khả năng tạo cơ hội cho trẻ DTTS

Đặc biệt, môn bóng rổ, là một môn học tự chọn, đã trở nên hấp dẫn hơn với sân chơi mới rộng rãi. Điều này đã tạo cơ hội cho trẻ DTTS ở miền núi của huyện Ba Chẽ có cơ hội luyện tập chuyên nghiệp và tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện và cấp tỉnh.

Lý Đức Thiên, một học sinh lớp 9A tại trường PTDTBT TH-THCS Nam Sơn, cho biết: "Tôi rất thích chơi bóng rổ. Môn này giúp tôi khỏe mạnh hơn. Với sân mới rộng và đẹp, chúng tôi rất thích."

Đầu tư vào sân bóng đá cỏ nhân tạo

Ngoài sân chơi thể chất, trường PTDTBT TH-THCS Nam Sơn cũng nhận được đầu tư xây dựng sân bóng đá cỏ nhân tạo rộng trên 1.300m² với kinh phí 800 triệu đồng, đảm bảo các tiêu chuẩn của trường học. Đây là những sân chơi thể thao hiện đại mà tất cả trẻ em và học sinh DTTS ở huyện Ba Chẽ hằng mong ước.

Thầy giáo Đoàn Danh Ba, Phó Hiệu trưởng trường PTDTBT TH-THCS Nam Sơn, cho biết: "Trường của chúng tôi hiện có hơn 750 học sinh, trong đó 94% là người DTTS. Hàng tuần, có khoảng 100 em ở lại trường. Vì vậy, sau mỗi buổi học, các em thường dành thời gian để chơi thể dục và thể thao. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất cho học sinh."

Chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi

Không chỉ ở huyện Ba Chẽ mà còn tại các địa phương khác, công tác chăm sóc sức khỏe và nâng cao thể trạng cho người DTTS luôn được chú trọng. Tại xã Phong Dụ, huyện Tiên Yên, đã thực hiện tốt mô hình chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi. Nhờ sự tư vấn và hỗ trợ từ cán bộ y tế, người cao tuổi đã nắm bắt được kiến thức và điều chỉnh lối sống, từ đó giúp họ có sức khỏe tốt hơn trong cuộc sống.

Lỷ Quay Sáng, một cư dân tại xã Phong Dụ, cho biết: "Các cán bộ y tế luôn cung cấp cho chúng tôi những biện pháp để phòng tránh các bệnh thường gặp ở tuổi già như cao huyết áp, đái tháo đường, máu nhiễm mỡ. Nhờ đó, chúng tôi có thêm kiến thức và có thể điều chỉnh lối sống để có sức khỏe tốt hơn và chăm sóc con cháu mình."

Quảng Ninh luôn quan tâm đến đời sống của người DTTS

Mặc dù chỉ chiếm tỷ lệ hơn 12,3% dân số tỉnh, nhưng người dân tộc thiểu số ở Quảng Ninh có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh biên giới. Vì vậy, chính quyền tỉnh luôn chú trọng đến đời sống kinh tế và xã hội của họ. Các địa phương với người DTTS sinh sống đã thực hiện nhiều cách làm thiết thực, bao gồm tuyên truyền và phát triển vai trò của những người có uy tín như già làng, trưởng bản, trưởng thôn.

Nghị quyết về phát triển bền vững và chăm sóc sức khỏe của người DTTS

Tháng 5/2021, BCH Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh ban hành Nghị quyết 06-NQ/TU về phát triển bền vững kinh tế-xã hội gắn với đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh ở các xã, thôn, bản vùng đồng bào DTTS, miền núi, biển giới và đảo. Nghị quyết này nêu rõ 7 nhóm nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu, trong đó có chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao thể trạng và tầm vóc của người DTTS, cũng như phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em.

Từ chính trường đến hành động thực tế, cùng với sự đoàn kết và tình thương chung, toàn Đảng và toàn dân đã cống hiến cho sự phát triển của vùng đồng bào DTTS và miền núi. Như vậy, không ai trong số đồng bào DTTS sẽ bị bỏ lại phía sau.

1