Xem thêm

Tác dụng của Bóp tay - Dây kéo đa năng: Cải thiện thể lực và sức mạnh

CEO Hưng Tabi
Tại sao kìm bóp tay và dây kéo đa năng lại trở thành những phụ kiện thể thao phổ biến trong tập luyện? Bởi vì chúng không chỉ có kích thước nhỏ gọn và tiện...

Tại sao kìm bóp tay và dây kéo đa năng lại trở thành những phụ kiện thể thao phổ biến trong tập luyện? Bởi vì chúng không chỉ có kích thước nhỏ gọn và tiện dụng để mang theo mọi lúc mà còn rất hữu ích cho các bài tập thể lực. Hãy cùng tìm hiểu về tác dụng của bóp tay và dây kéo đa năng trong bài viết này.

Kìm bóp tay tập thể lực

Cấu tạo kìm bóp tay

Kìm bóp tay được làm từ khung thép được mạ kẽm để chống gỉ. Phần tay cầm được bọc nhựa để tránh trơn trượt và mồ hôi. Ở giữa hai gọng kìm là một lò xo cứng và có khả năng đàn hồi để tạo kháng lực khi bóp và đẩy hai gọng về hai bên. Một số loại kìm không thể điều chỉnh lực, trong khi một số có thể điều chỉnh độ nặng - nhẹ để phù hợp với lực tay của người dùng (thường từ 4 - 10 kg).

Tác dụng của kìm bóp tay

  • Tăng sức mạnh cho tay: Các bài tập thể lực với kìm bóp tay giúp gia tăng sức mạnh cho bàn tay và cơ tay. Điều này hỗ trợ tốt cho các bài tập thể hình với tạ đòn, tạ đơn, giúp bạn cầm nắm tốt hơn. Ngoài ra, những người chơi các môn thể thao như cầu lông, tennis cũng nhận được nhiều lợi ích do lực cầm nắm của đôi tay được cải thiện.

  • Tăng cơ bắp cho tay: Bài tập với kìm bóp tay không chỉ tác động đến bàn tay và các ngón mà còn đòi hỏi sự tham gia của cơ tay. Nó tác động và kích thích các cơ, hỗ trợ hình thành và phát triển cơ bắp tay, cũng như cơ ở cẳng tay.

  • Tăng độ bền, sự khéo léo cho đôi tay: Không chỉ giúp tăng cường sức mạnh và phát triển cơ bắp, các bài tập với kìm bóp còn giúp cho đôi tay linh hoạt hơn, cải thiện khả năng cầm nắm, rất có lợi cho các công việc hàng ngày.

Cách chọn kìm bóp tay

Để chọn được kìm tập bóp tay tốt, bạn cần quan tâm tới chất liệu và lực đàn hồi của kìm.

  • Về chất liệu: Các kìm bóp tay có ngoại hình giống nhau, nhưng chất liệu tay cầm có thể khác nhau, từ kim loại, nhựa, gỗ cho đến mút. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và túi tiền của bạn mà bạn chọn dụng cụ phù hợp. Thông thường, các mẫu sử dụng cán kim loại hoặc được bọc nhựa sẽ có độ bền cao hơn. Tuy nhiên, giá cả cũng sẽ cao hơn so với các loại bọc gỗ hoặc mút.

  • Về lực đàn hồi: Mỗi loại kìm sẽ có lực đàn hồi riêng phù hợp với đối tượng sử dụng. Tuy nhiên, nên chọn loại có khả năng điều chỉnh lực. Điều này cần làm vì sau một thời gian tập, chúng ta đã quen với lực và cần điều chỉnh độ nặng để tăng cường lực và sự phát triển cho cơ bắp. Giá của kìm có điều chỉnh lực cao hơn so với loại không có điều chỉnh, nhưng với mức giá khoảng 150.000 VNĐ/chiếc, không phải là một vấn đề lớn đối với những người yêu thể thao và có nhu cầu tập luyện chuyên nghiệp.

Ngoài chất liệu và khả năng kháng lực, bạn cũng có thể chọn kìm theo màu sắc và kiểu dáng phù hợp với nhu cầu thẩm mỹ của mình.

Dây kéo đa năng

Cấu tạo dây kéo đa năng

Dây kéo đa năng là một phụ kiện tập gym bao gồm một hoặc nhiều sợi dây có tính đàn hồi ở giữa. Hai đầu của dây là chỗ để cầm tay và xỏ chân. Dây có thể là dạng thun hoặc lò xo. Chỗ để cầm tay và xỏ chân được bọc nhựa hoặc cao su để tránh đau và giữ cố định tay khi thực hiện động tác. Một số loại dây không thể thay đổi lực đàn hồi, trong khi một số loại có thể thay đổi được độ nặng - nhẹ thông qua việc tháo hoặc lắp thêm dây. Giá bán của dây kéo đa năng thường dao động từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng mỗi chiếc.

Tác dụng của dây kéo đa năng

  • Cung cấp nhiều bài tập: Dây kéo đa năng có cấu tạo đơn giản nhưng có thể cung cấp nhiều bài tập đa dạng cho tay, chân, lưng, eo, tác động đến nhiều nhóm cơ trên cơ thể. Các bài tập phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, từ trẻ em tới người cao tuổi, cả nam và nữ.

  • Tăng cường sức mạnh cơ bắp: Các bài tập với dây kéo đa năng tác động đến các cơ, giúp tăng cường sức mạnh và kích thích quá trình tăng cơ và giảm mỡ, đặc biệt là cơ bắp tay, cơ bắp chân và cơ đùi.

Một số bài tập với dây kéo đa năng

  • Bài tập kéo giãn tay với dây kéo lò xo: Đây là bài tập đơn giản nhất với dây kéo lò xo, tác động đến các cơ ở bắp tay, vai, lưng, và ngực.

  • Bài tập phối hợp chân tay với dây kéo lò xo: Đây là bài tập toàn thân, tác động đến nhiều nhóm cơ khác nhau trên cơ thể.

  • Bài tập squat kết hợp dây kéo: Đây là bài tập tốt cho cơ chân và cơ đùi.

  • Bài tập chống đẩy với dây kéo đa năng: Đây là bài tập tốt cho cơ ngực, vai, và cơ tay.

  • Bài tập chào buổi sáng với dây kéo: Đây là bài tập tuyệt vời để khởi đầu một ngày mới.

Một số lưu ý khi sử dụng dây kéo đa năng

  • Kiểm tra trước khi sử dụng: Các dây kéo đàn hồi cao su nếu bị đứt trong khi kéo căng sẽ gây nguy hiểm. Vì vậy, hãy kiểm tra kỹ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn. Nên thay dây mới sau vài tháng luyện tập (tùy theo tần suất sử dụng).

  • Kiểm tra về dị ứng: Nếu bạn bị dị ứng với cao su, hãy tránh sử dụng dây kéo của loại này.

  • Độ kéo căng: Khi thực hiện các động tác, không kéo căng dây quá mức (tối đa không quá 3 lần chiều dài ban đầu).

Cách tập thể lực hiệu quả tại nhà

Để tập thể lực hiệu quả tại nhà, bạn có thể tuân thủ một số bí quyết sau:

  • Kết hợp tập luyện: Sở hữu những dụng cụ đơn giản như kìm bóp tay và dây kéo đa năng sẽ giúp bạn tập luyện thể lực rất tốt tại nhà. Tuy nhiên, bạn cũng nên kết hợp với các bài tập khác như tập với giàn tạ đa năng, tạ tay, tạ đòn. Thêm vào đó, chạy bộ, đi bộ, đạp xe cũng là những hoạt động tốt để tăng hiệu quả tập luyện.

  • Tăng độ nặng: Bắt đầu với những bài tập nhẹ nhàng để cơ thể quen dần, tránh gây đau mỏi quá mức làm bạn mất hứng và dừng tập. Sau khi đã quen, hãy tăng dần độ nặng để tăng cường khó khăn và phát triển cơ bắp tốt hơn.

  • Nghỉ ngơi đầy đủ: Cơ bắp của chúng ta phục hồi tốt hơn khi được nghỉ ngơi đầy đủ. Vì vậy, ngoài việc tập luyện, bạn cũng cần bố trí thời gian để nghỉ ngơi giữa các buổi tập để cơ thể có thể hồi phục nhanh chóng.

  • Bổ sung nước đủ: Việc bổ sung đủ nước là rất quan trọng khi tập luyện. Nước giúp cung cấp năng lượng và tham gia vào quá trình vận chuyển dinh dưỡng trong cơ thể. Vì vậy, hãy cung cấp đủ nước trước, trong và sau khi tập.

  • Chế độ dinh dưỡng: Chế độ ăn uống cũng rất quan trọng để tăng hiệu quả tập luyện. Tùy thuộc vào mục tiêu của bạn như tăng cân, giảm cân, tăng cơ, tăng sức bền,... bạn nên xây dựng một chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Thông qua bài viết này, hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về tác dụng của bóp tay và dây kéo đa năng trong việc cải thiện thể lực và sức mạnh. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc nhu cầu trang bị kìm bóp tập thể lực, dây kéo đa năng,... hãy liên hệ với Daiviet Sport để được tư vấn cụ thể!

1