Xem thêm

Thực chất hạn sử dụng của dầu dừa

CEO Hưng Tabi
Dầu dừa là một nguyên liệu tự nhiên có rất nhiều tác dụng làm đẹp hiệu quả. Chứa các chất chống oxi hóa mạnh mẽ, như Vitamin E, Phenol, Phytosterol, và các axit béo như...

Dầu dừa là một nguyên liệu tự nhiên có rất nhiều tác dụng làm đẹp hiệu quả. Chứa các chất chống oxi hóa mạnh mẽ, như Vitamin E, Phenol, Phytosterol, và các axit béo như Axit Lauric, Axit Capric, Axit Caprylic, Axit Caproic, dầu dừa có khả năng diệt khuẩn và tăng cường sức đề kháng. Vì vậy, dầu dừa ngày càng được nhiều người ưa chuộng và sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Tuy nhiên, không nhiều người biết về hạn sử dụng và cách bảo quản dầu dừa.

Dầu dừa có thể được lưu trữ trong thời gian dài

Trong tinh dầu dừa, có chất ABctb có khả năng kháng vi sinh rất mạnh, đặc biệt là khả năng tiêu diệt vi khuẩn và nấm. Do đó, dầu dừa tự nhiên không bị vi khuẩn tấn công và hỏng mà không cần sử dụng chất bảo quản.

Nếu đúng là dầu dừa nguyên chất, không chứa tạp chất pha trộn, bạn có thể sử dụng nó trong vài năm mà không cần lo lắng về chất lượng. Bạn có thể bảo quản dầu dừa trong chai thủy tinh hoặc chai nhựa ở nhiệt độ phòng mà không cần cất trong tủ lạnh.

Nếu bạn bảo quản dầu dừa trong chai thủy tinh và cất trong tủ lạnh ở ngăn làm mát, dầu dừa có thể lưu trữ trong hàng chục năm. Dưới 25 độ C, dầu dừa nguyên chất sẽ đông lại thành dạng xốp, nhưng chất lượng của nó vẫn không thay đổi. Khi cần sử dụng, chỉ cần lấy một ít dầu dừa bằng muỗng, và sau một thời gian ngắn, dầu dừa sẽ tan chảy và có thể sử dụng bình thường.

Tại sao có loại dầu dừa chỉ dùng được thời gian ngắn?

Nếu hạn sử dụng của dầu dừa mà bạn mua chỉ là vài tháng, đó không phải là dầu dừa nguyên chất. Trường hợp dầu dừa nguyên chất mà bạn mua hoặc tự nấu nhưng có hạn sử dụng chỉ trong vài hôm, vài tuần hoặc tối đa từ 6 tháng đến một năm, đó là do bạn hoặc nhà sản xuất đun dừa không đủ thời gian (đun dừa phải đảm bảo từ 4-6 tiếng). Do đó, dầu dừa của bạn chưa hoàn toàn chín, vẫn còn nước và tạp chất chưa bay hơi, vì vậy dầu dừa sẽ nhanh chóng hỏng.

Cách khắc phục

Nếu bạn mua dầu dừa có mùi hắc và nghi ngờ về độ chín, bạn chỉ cần đun dầu dừa trên bếp trong khoảng 15 - 60 phút (tuỳ thuộc vào loại dầu dừa) để đảm bảo tất cả tạp chất sẽ bay hơi hoàn toàn. Sau đó, để dầu dừa nguội tự nhiên, hạn sử dụng của nó sẽ kéo dài lên vài năm. Dầu dừa có tính chất không thay đổi ở nhiệt độ cao và không gây hại như các loại dầu thảo dược khác. Tuy nhiên, mất mùi thơm quyến rũ ban đầu sau quá trình đun chín.

Thực chất hạn sử dụng của dầu dừa Hình ảnh minh họa. Nguồn: Internet

1