Xem thêm

Cá chỉ vàng khô: Món ăn ngon và giàu dinh dưỡng

CEO Hưng Tabi
Bạn từng thưởng thức cá chỉ vàng khô, một món ăn thơm ngon và giàu dinh dưỡng mà nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, bạn có bao nhiêu calo trong món ăn này và liệu...

Bạn từng thưởng thức cá chỉ vàng khô, một món ăn thơm ngon và giàu dinh dưỡng mà nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, bạn có bao nhiêu calo trong món ăn này và liệu nó có beo không? Bên cạnh đó, cần có cách ăn món ăn này để vẫn giữ được vóc dáng thon gọn. Hãy cùng DASAVINA tìm hiểu chi tiết hơn về các câu hỏi này nhé!

Cá chỉ vàng khô là món gì?

Cá chỉ vàng khô là món ăn được làm từ cá chỉ vàng tươi phơi khô dưới nắng biển. Loại cá này có thân hình thoi dẹt ở hai bên, thân màu xanh xám đậm và bụng màu trắng bạc. Trên thân cá có một đường sọc vàng ống ánh chạy dọc từ đầu cá xuống đuôi cá nên mới được gọi là cá chỉ vàng. Loại cá này có phần thịt màu trắng khá chắc và thơm, có vị ngọt đặc trưng. Vì vậy, cá chỉ vàng đã được chọn để phơi khô và trở thành món ăn đặc sản ở nhiều nơi miền biển.

Cá chỉ vàng khô là món ăn ngon vô cùng phổ biến hiện nay Cá chỉ vàng khô là món ăn ngon vô cùng phổ biến hiện nay

Cá chỉ vàng khô bao nhiêu calo?

Nếu bạn đang xây dựng một chế độ ăn tốt cho sức khỏe và để giữ dáng thì cá chỉ vàng khô bao nhiêu calo là điều nên quan tâm. Trong cá chỉ vàng có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Lượng calo mà cá chỉ vàng cung cấp cho cơ thể ở mức trung bình, không quá cao nhưng cũng không quá thấp so với lượng calo mà cơ thể cần bổ sung hàng ngày. Cụ thể:

  • 100g cá chỉ vàng khô cung cấp cho cơ thể 255 calo.
  • 100g cá chỉ vàng tươi cung cấp cho cơ thể 226 calo.
  • 100g cá chỉ vàng khô nướng cung cấp cho cơ thể 261 calo.

Cá chỉ vàng khô bao nhiêu calo? Cá chỉ vàng khô bao nhiêu calo?

Ngoài ra, cá chỉ vàng khô còn có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như gỏi, rim nước mắm, sốt chua ngọt,.. Mỗi món ăn đều có cách chế biến riêng với nguyên liệu khác nhau ngoài cá chỉ vàng. Chính vì vậy, lượng calo từ các món ăn đó cũng có thể khác so với số liệu ở trên, tuỳ thuộc vào những nguyên liệu mà bạn chuẩn bị hay bạn có dùng nhiều dầu mỡ hay không. Vậy nên, để biết chính xác lượng calo mà mình nạp vào từ các món ăn có cá chỉ vàng, bạn hãy dựa vào cả những nguyên liệu làm món ăn khác nữa nhé.

Bên cạnh đó, cứ 100g cá chỉ vàng khô, cơ thể sẽ được cung cấp 214mg Omega-3, 734mg Sodium, 0.2mcg Vitamin B12, 4.4mg Vitamin B3, 50.4mg Calci cùng nhiều chất dinh dưỡng khác. Đây đều là những chất cần thiết đối với cơ thể con người mà khi thiếu nó, cơ thể sẽ dễ dàng bị tấn công bởi các loại vi khuẩn gây bệnh.

Ăn cá chỉ vàng khô có beo không?

Với lượng calo có trong cá chỉ vàng như vậy thì ăn cá chỉ vàng khô có beo không cũng là thắc mắc của nhiều người. Bạn có thể yên tâm rằng nếu chỉ ăn cá chỉ vàng với một lượng vừa đủ mỗi ngày thì bạn hoàn toàn sẽ không tăng cân. Việc bạn tăng cân hay giảm cân còn phụ thuộc rất nhiều vào chế độ ăn hàng ngày. Nếu bạn ăn quá nhiều cá chỉ vàng trong 1 ngày và ăn liền nhiều ngày, cộng với việc chế biến với nhiều dầu mỡ thì mới có nguy cơ tăng cân nhanh chóng.

Ăn cá chỉ vàng khô không béo nếu ăn với lượng phù hợp Ăn cá chỉ vàng khô không béo nếu ăn với lượng phù hợp

Ngoài ra, lượng calo trung bình mà người trưởng thành cần nạp vào mỗi ngày là khoảng 2000 calo. Lượng calo này cần chia đều cho 3 bữa ăn, nên mỗi bữa ăn cần nạp vào khoảng 667 calo, tương đương khoảng 300g cá chỉ vàng khô mỗi bữa ăn. Bạn chỉ cần không ăn vượt quá lượng này thì cơ thể vẫn có thể chuyển hóa tốt, không bị dư thừa mỡ xấu gây tăng cân.

Ngoài ra, lượng chất béo trong cá chỉ vàng khá thấp nhưng hàm lượng omega-3, canxi và protein khá cao. Các chất này giúp cơ thể no lâu, từ đó cơ thể sẽ hạn chế nạp thêm calo vào cơ thể. Các chất này còn có nhiều tác dụng tốt cho cơ thể như phòng ngừa các bệnh về tim mạch, cân bằng huyết áp, giảm cholesterol có trong máu, tăng cường hệ thần kinh,… Lượng canxi đáng kể có trong cá chỉ vàng khô cũng giúp cấu tạo xương, răng chắc khỏe, làm hạn chế tình trạng đau nhức, mỏi người. Chính vì vậy, bạn có thể yên tâm khi ăn cá chỉ vàng nhé!

Các món ăn làm từ cá chỉ vàng khô không beo

Sau khi đã biết được cá chỉ vàng khô bao nhiêu calo, bạn nên kết hợp món ăn này với các loại thực phẩm khác để có được các món ăn ngon nhưng không lo beo khi ăn. Lưu ý là khi chế biến các món ăn này, bạn hãy hạn chế sử dụng dầu mỡ để giảm lượng calo ở mức thấp nhất. Sau đây là các món ăn làm từ cá chỉ vàng khô không beo mà bạn có thể tham khảo:

Cá chỉ vàng khô nướng

Để làm món ăn này, bạn chỉ cần chuẩn bị cá chỉ vàng, tương ớt, nước tương hoặc sa tế, lò vi sóng hoặc nồi chiên không dầu, cồn, bếp than, bếp ga. Cách làm cá chỉ vàng khô nướng cũng vô cùng đơn giản. Cá chỉ vàng sau khi mua về thì bạn hãy rửa qua với nước sạch để loại bỏ hết bụi bẩn, nếu mua ở các cửa hàng đóng túi nilon hút chân không cẩn thận thì có thể bỏ qua bước này.

Cá chỉ vàng khô nướng Cá chỉ vàng khô nướng

Có rất nhiều cách để nướng cá chỉ vàng khô như:

  • Nướng cồn: Bạn hãy xếp đều từng con cá chỉ lên vỉ nướng, không xếp cá chồng lên nhau. Nên sử dụng cồn 70 độ hoặc 90 độ để đảm bảo lửa đủ để nướng chín cá. Bạn đổ cồn vào một cách đĩa có lòng sâu một chút hoặc cũng có thể sử dụng nồi, chảo inox của. Sau đó châm lửa và đặt vỉ lên nướng cá trong khoảng 5 phút là được. Chú ý trở vỉ nướng liên tục để cá không bị cháy nhé.
  • Nướng bằng lò vi sóng: Bạn xếp cá chỉ lên cái đĩa sứ sao cho đuôi cá hướng vào trong và các con cá không xếp chồng lên nhau. Sau đó cho cả đĩa cá vào lò vi sóng, đặt lửa trung bình cao (medium high) và nướng trong khoảng 2 phút là được.
  • Nướng bằng nồi chiên không dầu: Bạn hãy xếp từng con cá vào lồng chiên sao cho cá không xếp chồng lên nhau. Lưng cá nên nằm sát với bề mặt của lồng chiên. Sau khi đã xếp xong thì bạn cho vào nồi, nướng ở nhiệt độ 160 độ C trong vòng 3 phút.
  • Nướng bằng chảo: Đầu tiên, bạn hãy bắc chảo lên bếp, bật lửa to cho nóng chảo rồi xịt một lớp dầu mỏng lên bề mặt chảo. Khi dầu nóng, bạn xếp cá vào lòng chảo sao cho thân cá hướng vào trong và da cá úp xuống dưới, vẫn nhỏ lửa để cá không bị cháy. Bạn nên lật mặt cá liên tục để cá được chín đều nhé.

Cá chỉ vàng khô rim me

Nếu muốn ăn cá chỉ vàng khô với hương vị khác biệt nhưng vẫn đảm bảo ít calo thì cá chỉ vàng khô rim me chắc chắn là sự lựa chọn lý tưởng. Có một đĩa cá chỉ rim me trong mâm cơm không chỉ giúp tăng thêm hương vị cho bữa ăn, đảm bảo dinh dưỡng mà vẫn điều chỉnh được cân nặng của bạn. Để làm món ăn này, bạn cần chuẩn bị cá chỉ vàng khô, me hoặc nước sốt me, hành tím, tỏi, ớt băm nhỏ, các gia vị thông thường như nước mắm, muối, đường, dầu ăn, bột ngọt, hạt nêm, bột canh,…

Cá chỉ vàng khô rim me Cá chỉ vàng khô rim me

Cách làm món ăn này cũng khá nhanh chóng và đơn giản. Đầu tiên, bạn đã làm chín cá chỉ vàng khô bằng cách nướng hoặc chiên, sau đó xe thành các miếng nhỏ với bề rộng khoảng 2cm. Xoài xanh đem đi nạo sợi nhỏ, băm nguyên hành tím, tỏi và một chút ớt rồi phi vàng. Chanh thì bạn vắt lấy nước cốt, rau răm nhặt lấy lá tươi ngon và rửa sạch. Lạc sau khi rang chín thì bạn hãy tách vỏ và giã rối, không nên giã quá nhiều.

Cho hết các nguyên liệu đã chuẩn bị vào một cái bát lớn, nêm nếm gia vị như nước mắm, đường, bột ngọt sao cho hợp với khẩu vị của gia đình, rồi trộn đều. Để hỗn hợp trong 5 - 7 phút để hỗn hợp thấm đều gia vị rồi trình bày ra đĩa. Rắc hành, tỏi phi và lạc rang lên trên để hoàn thiện món ăn nhé! Miếng cá thơm ngọt, ăn kèm với xoài nạo sợi chua chua, giòn giòn kết hợp các gia vị đậm đà chắc chắn sẽ khiến cả gia đình bạn vô cùng yêu thích.

Gỏi cá chỉ vàng khô

Món gỏi thanh mát này chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy vô cùng thoả mãn khi thưởng thức. Để làm món gỏi xoài cá chỉ vàng khô, ngoài cá chỉ vàng khô, bạn cần chuẩn bị thêm xoài xanh nạo sợi, chanh, rau răm, ớt, hành tím, tỏi, lạc rang và một số loại gia vị thông dụng như đường, hạt nêm, bột ngọt, bột canh,…

Gỏi cá chỉ vàng khô Gỏi cá chỉ vàng khô

Cách làm món ăn này cũng khá đơn giản. Đầu tiên, bạn hãy làm chín cá chỉ vàng khô bằng cách nướng hoặc chiên, sau đó xe thành từng miếng nhỏ với bề rộng khoảng 2cm. Xoài xanh đem đi nạo sợi nhỏ, băm nguyên hành tím, tỏi và một chút ớt rồi phi vàng. Chanh bạn vắt lấy nước cốt, rau răm nhặt lấy lá tươi ngon và rửa sạch. Lạc sau khi rang chín thì hãy tách vỏ và giã rối, không nên giã quá nhiều.

Cho hết các nguyên liệu đã chuẩn bị vào một cái bát lớn, nêm nếm gia vị như nước mắm, đường, bột ngọt sao cho hợp với khẩu vị rồi trộn đều. Để hỗn hợp trong 5 - 7 phút để hỗn hợp thấm đều gia vị rồi trình bày ra đĩa. Rắc hành, tỏi phi và lạc rang lên trên đê hoàn thiện món ăn nhé! Miếng cá thơm ngọt, ăn kèm với xoài nạo sợi chua chua, giòn giòn kết hợp các gia vị đậm đà chắc chắn sẽ khiến cả gia đình bạn vô cùng yêu thích.

Địa chỉ mua cá chỉ vàng khô ngon và chất lượng

Nếu bạn đang không biết mua cá chỉ vàng khô ở đâu ngon và chuẩn vị nhất thì hãy đến với Cửa hàng Đặc sản Bá Kiến của công ty DASAVINA. Cửa hàng chuyên cung cấp các món ăn đặc sản ngon và nổi tiếng, đến từ mọi miền của Việt Nam. Các sản phẩm của cửa hàng đều đảm bảo có chất lượng cao, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tem mác chứng minh đầy đủ. Công ty đảm bảo mọi sản phẩm đến tay khách hàng đều có hương vị thơm ngon, giống hệt với hương vị của đặc sản truyền thống.

DASAVINA - Địa chỉ mua cá chỉ vàng khô ngon và chất lượng DASAVINA - Địa chỉ mua cá chỉ vàng khô ngon và chất lượng

Cá chỉ vàng khô DASAVINA là một trong những sản phẩm được yêu thích nhất tại cửa hàng. Sản phẩm này được làm từ những con cá chỉ vàng tươi ở Hạ Long, được chế biến ngay khi vừa đánh bắt trở về. Quy trình sản xuất cá chỉ vàng khô của DASAVINA vô cùng chất lượng, từ khâu chuẩn bị nguyên liệu, sơ chế cá, phơi cá cho đến bảo quản cá. Cá chỉ vàng DASAVINA được đóng vào gói 1 cân và hút chân không cẩn thận, đảm bảo hương vị được giữ trọn vẹn mà vẫn bảo quản được lâu.

Bên cạnh chất lượng sản phẩm thì giá thành cũng là yếu tố khiến khách hàng luôn lựa chọn Đặc sản Bá Kiến. Gía bán các sản phẩm tại đây đều rất cạnh tranh trên thị trường, chất lượng đi liền với giá tiền. Nếu khách hàng muốn đặt mua cá chỉ vàng khô, hãy liên hệ với công ty qua thông sau đây:

  • Địa chỉ: Số 18, Lô 4B, Đường Trung Yên 10A, P. Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Số điện thoại: 024.66.82.3737 - 0962.08.3232 - 0915.08.5151
  • Website: [https
1