Xem thêm

Thực đơn bổ sung vi chất dinh dưỡng cho trẻ mẹ cần biết

CEO Hưng Tabi
Làm sao để đảm bảo thực đơn luôn giàu vi chất dinh dưỡng cho trẻ luôn khỏe mạnh và phát triển toàn diện là một trong những mối quan tâm thường trực của phụ huynh....

Làm sao để đảm bảo thực đơn luôn giàu vi chất dinh dưỡng cho trẻ luôn khỏe mạnh và phát triển toàn diện là một trong những mối quan tâm thường trực của phụ huynh. Thông qua bài viết dưới đây, cha mẹ có thể tìm hiểu thêm nguyên nhân vì sao trẻ cần bổ sung vi chất dinh dưỡng và cách xây dựng một thực đơn bổ sung vi chất lý tưởng và phù hợp cho trẻ.

Vì Sao Trẻ Cần Bổ Sung Đủ Vi Chất Dinh Dưỡng?

Thuc-don-bo-sung vi-chat-dinh-duong.jpg Vi chất dinh dưỡng bao gồm những vitamin và khoáng chất, có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ, cụ thể:

  • Đây là những thành phần cần thiết để tạo dựng và phát triển cơ bắp, xương, hệ tiêu hóa, hệ thần kinh và hệ miễn dịch cho trẻ; cung cấp năng lượng cho các hoạt động sinh hoạt hàng ngày.
  • Hỗ trợ chức năng miễn dịch: Các vitamin như C, A, E giúp chống lại vi khuẩn, viêm nhiễm và các mầm bệnh. Ví dụ, Vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng; Sắt giúp hỗ trợ hình thành máu mới và duy trì các tế bào hồng cầu khỏe mạnh.
  • Thúc đẩy tăng trưởng và phát triển thần kinh: Các vitamin như A, D, E và các khoáng chất như Canxi, Sắt, Kẽm thúc đẩy sự phát triển về cả tư duy và thể chất của trẻ.
  • Duy trì tim mạch và xương khỏe mạnh: Vitamin D và Canxi là hai chất quan trọng giúp duy trì xương và răng khỏe mạnh ở trẻ. Ngoài ra, axit béo Omega-3 có trong một số loại cá cũng bảo vệ sức khỏe tim mạch và hỗ trợ sự phát triển của hệ thần kinh.
  • Hỗ trợ quá trình tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng: Vi chất tham gia vào quá trình tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng từ thức ăn. Ví dụ, Vitamin B giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng và các khoáng chất như Sắt, Kẽm hỗ trợ hấp thu chất dinh dưỡng trong ruột.

Có thể thấy, vi chất dinh dưỡng rất quan trọng và việc cung cấp đầy đủ, cân đối các loại vi chất sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện và có một cuộc sống khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia 2020 - 2021, trẻ thiếu vi chất dinh dưỡng trong độ tuổi từ 6 tháng đến 5 tuổi tại Việt Nam đang chiếm tới 73%, trong đó thiếu sắt chiếm tỷ lệ cao nhất (36,8%).

Theo Chuyên gia - BS.CKI. Phan Thị Hiền Thu - Nguyên Trưởng khoa Truyền thông GDSK Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu vi chất ở trẻ nằm ở chế độ ăn uống chưa cân đối và phù hợp. Do đó, trước khi lựa chọn bổ sung vi chất dinh dưỡng thông qua thuốc hay thực phẩm bổ sung, phụ huynh hãy ưu tiên cân nhắc thay đổi thực đơn với các loại thực phẩm giàu vi chất để trẻ bổ sung một cách tự nhiên và tốt nhất.

Thực Đơn Bổ Sung Vi Chất Dinh Dưỡng Lý Tưởng Cho Trẻ

Dưới đây là những loại thực phẩm chứa hàm lượng vi chất dinh dưỡng cao mẹ cần biết để bổ sung vào thực đơn hằng tuần cho trẻ được khuyến nghị bởi Chuyên gia - BS.CKI. Phan Thị Hiền Thu:

  • Thực phẩm giàu chất sắt: Trứng và lòng đỏ trứng, các loại thịt sẫm màu như bò, cừu, dê, chim bồ câu,…; phủ tạng động vật như gan, cật, tim, huyết… là những nguồn chất sắt quan trọng giúp duy trì sự cân bằng sắt trong cơ thể, hỗ trợ quá trình hình thành máu. Đối với trẻ nhỏ, cholesterol chứa trong các loại thực phẩm này đều là chất béo tốt, an toàn và cần thiết cho sức khỏe của trẻ. BS. Phan Thị Hiền Thu cũng cho biết, các loại thịt càng sẫm màu thì chứa hàm lượng sắt cao hơn các loại thịt trắng (như thịt gà,…)
  • Các loại cá: Cá nục, cá thu,… và những loại cá có màu sẫm chứa nhiều axít béo Omega-3 và vitamin D tốt cho xương và tim mạch; cung cấp một nguồn protein chất lượng và dễ tiêu hóa.
  • Rau xanh và các loại đậu: Đậu đen, đậu xanh, hà lan cùng với nấm, các loại rau lá xanh, như rau muống, rau đay, rau dền,… cung cấp chất xơ, vitamin C và khoáng chất quan trọng giúp tăng cường hấp thu sắt, hỗ trợ tiêu hóa và duy trì sức khỏe tim mạch.

Các thực phẩm giàu Vitamin C như các loại trái cây như cam, quýt, kiwi, dứa, dâu… chứa nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa và chất xơ giúp tăng cường hấp thu sắt và cải thiện sức đề kháng.

Sữa và sản phẩm từ sữa cũng rất quan trọng trong thực đơn bổ sung vi chất dinh dưỡng cho trẻ. Sữa là nguồn cung cấp Canxi và Protein quan trọng cho xương và cơ bắp. Các sản phẩm từ sữa như sữa chua, sữa đặc, sữa tươi cũng nên được bổ sung vào thực đơn hàng ngày. Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý không cho trẻ uống sữa quá gần bữa ăn, vì Canxi trong sữa sẽ cạnh tranh hấp thu sắt với các thực phẩm còn lại, từ đó, trẻ sẽ không hấp thu hiệu quả hàm lượng vi chất dinh dưỡng cần thiết vào cơ thể, thậm chí có nguy cơ dẫn đến thiếu máu, thiếu sắt.

Đối với trẻ từ 1 tuổi trở lên, mẹ cần đảm bảo bé được cung cấp đủ lượng sữa và duy trì từ 2-3 ly sữa/ngày. Ngoài ra, đối với các vi chất dinh dưỡng khác như Vitamin A, D, C và các khoáng chất như canxi, sắt, kẽm,…, phụ huynh cần cho trẻ thăm khám bác sĩ dinh dưỡng để được tư vấn kĩ hơn và điều chỉnh lượng bổ sung phù hợp cho cơ thể mỗi bé.

Bổ Sung Vi Chất Dinh Dưỡng Thông Qua Sữa Mát Nhật Bản Morinaga

Thuc-don-bo-sung vi-chat-dinh-duong.jpg

Thiết kế thực đơn bổ sung vi chất dinh dưỡng là một công đoạn quan trọng trong việc đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh và toàn diện của trẻ. Việc ăn uống đa dạng từ các nguồn thực phẩm giàu sắt, protein, vitamin và khoáng chất là chìa khóa để trẻ phát triển thành những “chiến binh nhỏ” khỏe mạnh, thông minh và tràn đầy năng lượng.

Hiểu được điều đó, sữa mát Morinaga với hơn 100 năm được tin dùng tại Nhật Bản cam kết mang đến cho trẻ các sản phẩm sữa bột đáp ứng tiêu chuẩn dinh dưỡng của Tổ chức Y tế Thế Giới WHO. Sữa Morinaga cũng là hãng sữa đầu tiên trên thế giới đưa Lactoferrin vào sản phẩm với tác dụng tăng cường hấp thu sắt, kháng khuẩn, tăng cường hệ miễn dịch… ; bổ sung đầy đủ và cân bằng các vi chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất,… giúp bé phát triển toàn diện về trí não và thể lực.

1