Xem thêm

Thực phẩm giúp tăng lưu lượng máu và cải thiện sức khỏe tim mạch

CEO Hưng Tabi
Một số loại thực phẩm đã được chứng minh là có khả năng cải thiện lưu lượng máu và hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Điều này rất quan trọng cho những người bị tuần...

Một số loại thực phẩm đã được chứng minh là có khả năng cải thiện lưu lượng máu và hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Điều này rất quan trọng cho những người bị tuần hoàn kém, cũng như vận động viên muốn tăng lưu lượng máu để cải thiện hiệu suất tập luyện và phục hồi. Dưới đây là danh sách 14 loại thực phẩm tốt nhất để tối ưu hóa lưu lượng máu của bạn.

1. Ớt cayenne

Ớt cayenne có chứa capsaicin, một chất hóa học thực vật có khả năng thúc đẩy lưu lượng máu đến các mô. Chất này giúp hạ huyết áp và kích thích giải phóng oxit nitric và các chất giãn mạch khác, giúp lưu thông máu dễ dàng hơn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn ớt cayenne có thể cải thiện sức mạnh của mạch máu và giảm sự tích tụ mảng bám trong động mạch. Vì vậy, hãy thêm ớt cayenne vào chế độ ăn uống của bạn để tăng lưu lượng máu.

17 loại thực phẩm tốt nhất để giảm huyết áp

2. Lựu

Lựu là loại trái cây giàu nước, ngọt ngào và chứa nhiều chất chống oxy hóa và nitrat, giúp làm giãn mạch mạnh. Tiêu thụ lựu hoặc chất bổ sung từ lựu có thể tăng cường lưu lượng máu và oxy hóa mô cơ, đồng thời hỗ trợ tốt cho những người năng động. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ chiết xuất quả lựu trước khi tập luyện có thể làm tăng lưu lượng máu, đường kính mạch máu và hiệu suất tập thể dục. Hơn nữa, tiêu thụ nước ép lựu trong hoặc trước khi tập tạ cũng giúp giảm đau nhức, tổn thương cơ và viêm ở vận động viên cử tạ ưu tú.

3. Hành tây

Hành tây là một nguồn tuyệt vời chất chống oxy hóa flavonoid, có lợi cho sức khỏe tim mạch. Loại rau này cải thiện lưu thông bằng cách giúp các động mạch và tĩnh mạch của bạn mở rộng khi lưu lượng máu tăng lên. Một nghiên cứu đã chứng minh rằng việc uống chiết xuất hành tây hàng ngày có thể cải thiện đáng kể lưu lượng máu và sự giãn nở của động mạch sau bữa ăn. Hành cũng có đặc tính chống viêm, tăng cường lưu lượng máu và sức khỏe của tim bằng cách giảm viêm ở tĩnh mạch và động mạch.

4. Quế

Quế không chỉ là gia vị mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm tăng lưu lượng máu. Trong các nghiên cứu trên động vật, quế đã được chứng minh là cải thiện sự giãn nở mạch máu và lưu lượng máu trong động mạch vành cung cấp máu cho tim. Thêm vào đó, quế có thể làm giảm huyết áp và cải thiện lưu lượng máu bằng cách thư giãn các mạch máu. Một nghiên cứu trên người mắc bệnh tiểu đường loại 2 đã chứng minh rằng việc uống quế hàng ngày có thể làm giảm huyết áp tâm thu trung bình.

5. Tỏi

Tỏi được biết đến với tác dụng có lợi đối với tuần hoàn và sức khỏe tim mạch. Các nghiên cứu cho thấy rằng tỏi, chính xác là các hợp chất lưu huỳnh của nó, bao gồm allicin, giúp tăng lưu lượng máu đến mô và hạ huyết áp bằng cách làm giãn mạch máu. Việc ăn tỏi có liên quan đến sự giãn mạch tốt hơn, là một chỉ số của hiệu quả lưu lượng máu. Tiêu thụ viên bột tỏi có thể cải thiện lưu lượng máu qua động mạch cánh tay. Vì vậy, hãy thêm tỏi vào chế độ ăn uống của bạn để hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

6. Cá béo

Cá hồi và cá thu, những loại cá béo, là nguồn axit béo omega-3 tuyệt vời. Những chất béo này không chỉ giúp giãn mạch máu và tăng lưu lượng máu mà còn giúp ức chế sự kết tụ của tiểu cầu trong máu. Bổ sung dầu cá có thể giảm huyết áp cao và cải thiện lưu lượng máu trong cơ xương. Hãy thêm cá béo vào chế độ ăn uống của bạn để tăng cường tuần hoàn và sức khỏe tim mạch.

7. Củ cải đường

Củ cải đường có nhiều nitrat, mà cơ thể chuyển đổi thành oxit nitric. Oxit nitric giúp làm giãn mạch mạnh và tăng lưu lượng máu đến mô cơ. Bổ sung nước ép củ cải đường cải thiện lưu lượng oxy trong mô cơ, kích thích lưu lượng máu và tăng mức độ oxit nitric, có thể cải thiện hiệu suất. Hãy thêm củ cải đường vào chế độ ăn uống của bạn để cải thiện lưu lượng máu.

8. Nghệ

Nghệ có khả năng tăng lưu lượng máu là một trong nhiều lợi ích sức khỏe của loại cây này. Chất curcumin có trong nghệ giúp tăng sản xuất oxit nitric, giảm stress oxy hóa và giảm viêm. Hãy thêm nghệ vào chế độ ăn uống của bạn để tăng cường lưu lượng máu.

9. Rau lá xanh

Rau bina và rau cải xanh chứa nhiều nitrat, mà cơ thể chuyển đổi thành oxit nitric, một chất làm giãn mạch mạnh. Ăn rau giàu nitrat có thể giúp cải thiện lưu thông bằng cách làm giãn mạch máu, giúp máu lưu thông dễ dàng hơn. Hãy thêm rau lá xanh vào chế độ ăn uống của bạn để cải thiện lưu lượng máu.

10. Cam quýt

Trái cây có múi như cam, chanh và bưởi chứa chất chống oxy hóa, bao gồm flavonoid. Tiêu thụ trái cây giàu flavonoid có thể giảm viêm, giảm huyết áp và xơ cứng động mạch, cùng với việc cải thiện lưu lượng máu và sản xuất oxit nitric. Hãy thêm cam quýt vào chế độ ăn uống của bạn để tăng cường lưu lượng máu.

11. Quả óc chó

Quả óc chó có nhiều hợp chất có lợi, như L-arginine, axit alpha-linolenic (ALA) và vitamin E, kích thích sản xuất oxit nitric. Ăn quả óc chó có thể giảm huyết áp, cải thiện chức năng mạch máu và giảm viêm. Điều này đặc biệt hữu ích cho những người mắc bệnh tiểu đường.

12. Cà chua

Cà chua có khả năng giảm hoạt động của men chuyển angiotensin (ACE), giúp mạch máu co lại để kiểm soát huyết áp. Chiết xuất cà chua cũng có tác dụng tương tự như thuốc ức chế men chuyển, làm giãn mạch và cải thiện lưu lượng máu. Thêm cà chua vào chế độ ăn uống để cải thiện tuần hoàn.

13. Quả mọng

Các loại quả mọng giàu chất chống oxy hóa và chống viêm, có thể tác động tích cực đến lưu lượng máu. Ăn quả mọng có thể giảm huyết áp, nhịp tim, kết tập tiểu cầu và nồng độ các dấu hiệu viêm trong máu, đồng thời cải thiện sự giãn nở của động mạch.

14. Gừng

Gừng có thể hạ huyết áp và cải thiện tuần hoàn. Nghiên cứu trên người và động vật đã chứng minh rằng gừng làm giảm huyết áp cao và tác động tiêu cực đến lưu lượng máu. Hãy thêm gừng vào chế độ ăn uống của bạn để cải thiện lưu lượng máu.

Mặc dù kết hợp những thực phẩm này vào chế độ ăn uống có thể cải thiện lưu thông, nhưng những thay đổi lối sống khác có thể có tác động đáng kể hơn. Hãy từ bỏ hút thuốc, tăng cường hoạt động thể chất, duy trì trọng lượng vừa phải, thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh, giữ nước đúng cách và giảm căng thẳng để tối ưu hóa lưu lượng máu.

Bản tóm tắt: Có nhiều cách tự nhiên để cải thiện lưu thông và sức khỏe tim mạch, bao gồm chọn thực phẩm kích thích lưu lượng máu. Các chất chống oxy hóa, nitrat, vitamin và các chất khác có trong các loại thực phẩm trên có thể tác động tích cực đến hệ tuần hoàn của bạn. Hơn nữa, có một lối sống lành mạnh bằng cách kiêng hút thuốc, năng vận động, duy trì cân nặng vừa phải và ăn một chế độ ăn uống đầy đủ có thể tăng cường lưu lượng máu và sức khỏe tổng thể.

1