Xem thêm

Tổng hợp 10 thực phẩm giàu vitamin C cho trẻ mẹ nên biết

CEO Hưng Tabi
Giới thiệu Trẻ em cần được bổ sung đủ vitamin C để phát triển khỏe mạnh. Vitamin C không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng mà còn có nhiều lợi ích khác cho sức...

Giới thiệu

Trẻ em cần được bổ sung đủ vitamin C để phát triển khỏe mạnh. Vitamin C không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng mà còn có nhiều lợi ích khác cho sức khỏe của trẻ. Bài viết này sẽ giới thiệu 10 thực phẩm giàu vitamin C mà mẹ có thể tham khảo và bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng cho trẻ.

Lợi ích của vitamin C đối với trẻ

Vitamin C mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của trẻ, bao gồm:

  • Tăng cường sức đề kháng: Vitamin C có khả năng chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng và giảm nguy cơ ốm vặt cho trẻ.
  • Tăng khả năng hấp thụ sắt: Vitamin C có khả năng hỗ trợ chuyển đổi sắt kém hấp thu thành sắt dễ hấp thu hơn. Nhờ đó, cơ thể có thể hấp thu sắt dễ dàng, giảm nguy cơ thiếu máu.
  • Hỗ trợ phát triển cơ và dây chằng: Vitamin C thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen, giúp làm lành các vết thương trên cơ thể nhanh hơn.

Nếu thiếu vitamin C, trẻ có thể gặp phải các vấn đề sức khỏe như ốm vặt, chảy máu cam hoặc chảy máu lợi, mệt mỏi, da khô và xỉn màu, tóc gãy rụng nhiều, đau khớp, vết thương khó lành, tăng cân không rõ nguyên nhân.

Khi nhận thấy trẻ có các dấu hiệu thiếu hụt vitamin C, phụ huynh nên đưa con đi thăm khám để được bác sĩ tư vấn dinh dưỡng phù hợp hoặc dùng sản phẩm bổ sung loại vitamin này.

Lượng vitamin C cần bổ sung cho trẻ

Trẻ em cần được bổ sung lượng vitamin C theo đúng độ tuổi hoặc theo chỉ định của bác sĩ. Bố mẹ không nên tự ý cho trẻ uống vitamin C vì có thể gây đau bụng, tiêu chảy, viêm loét dạ dày hay thậm chí là sỏi thận nếu dùng liều cao kéo dài.

Hàm lượng vitamin C cần bổ sung cho trẻ theo từng độ tuổi cụ thể như sau:

  • Trẻ 2 - 3 tuổi: 15mg/ngày.
  • Trẻ 4 - 8 tuổi: 25mg/ngày.
  • Trẻ 9 - 13 tuổi: 45mg/ngày.

Các thực phẩm giàu vitamin C cho trẻ

Dưới đây là danh sách các thực phẩm giàu vitamin C mà mẹ có thể tham khảo và bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng của trẻ.

1. Ớt chuông đỏ

Ớt chuông đỏ là một lựa chọn tuyệt vời để bổ sung vitamin C cho trẻ. Một lượng 30g ớt chuông đỏ chứa khoảng 47,5mg vitamin C, giúp tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ thiếu sắt. Thực phẩm này còn cung cấp nhiều vitamin A, lycopene, các khoáng chất (mangan, kẽm, đồng) cần thiết cho sự phát triển của xương. Ớt chuông cũng là thực phẩm giàu chất xơ, giúp cải thiện sức khỏe đường ruột.

Thực phẩm giàu vitamin C

2. Bông cải xanh

Bông cải xanh cũng là một thực phẩm giàu vitamin C không thể bỏ qua. Khoảng 30g bông cải xanh chứa khoảng 30mg vitamin C, khá dồi dào cho cơ thể của trẻ. Bông cải xanh còn chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho thị lực, sức khỏe tim mạch, xương khớp như vitamin A, B, K, sắt, kali. Hàm lượng chất xơ trong bông cải xanh cũng khá cao, giúp cải thiện sức khỏe đường ruột.

Thực phẩm giàu vitamin C

3. Cải bó xôi

Cải bó xôi không chỉ là loại rau được nhiều trẻ yêu thích mà còn chứa vitamin C (khoảng 4,5mg trong 30g cải bó xôi) tốt cho sức khỏe. Loại rau này cũng cung cấp nhiều loại vitamin khác như A, K, E và khoáng chất như canxi, kẽm, sắt. Cải bó xôi còn tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ nhờ chứa chất xơ dồi dào.

4. Khoai tây

Khoai tây là một loại thực phẩm giàu dưỡng chất, trong đó có vitamin C (khoảng 3mg trong 30g khoai tây) giúp tăng sức đề kháng, bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại. Khoai tây cũng cung cấp sắt, canxi, magiê, phốt pho và kẽm, hỗ trợ cơ xương phát triển, cải thiện tiêu hóa và đường ruột.

5. Cà chua

Cà chua chứa khoảng 5mg vitamin C trong 30g, cung cấp vitamin A, lycopene, canxi, vitamin K và chất xơ. Cà chua hỗ trợ sức đề kháng, tăng hấp thu sắt và cải thiện tiêu hóa.

6. Dâu tây

Dâu tây chứa vitamin C khá cao, cụ thể trong 3 quả dâu tây có chứa khoảng 21mg vitamin C. Dâu tây còn nổi tiếng với khá nhiều chất chống oxy hóa và kali tốt cho tim mạch, cải thiện thị lực và hỗ trợ hệ tiêu hóa.

Thực phẩm chứa vitamin C

7. Kiwi

Kiwi là một trong những trái cây giàu vitamin C. Trong 60g kiwi chứa khoảng 41mg vitamin C. Kiwi còn chứa nhiều loại vitamin khác như K, E và khoáng chất kali, folate. Kiwi cũng có chất xơ và nước cao, giúp cải thiện tiêu hóa.

8. Đu đủ

Đu đủ chứa khoảng 47,5mg vitamin C trong 60g, giúp tăng cường sức đề kháng. Đu đủ cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Đu đủ cũng chứa enzyme papain giúp cải thiện tiêu hóa.

9. Chuối

Chuối chứa khoảng 2mg vitamin C trong 30mg, cung cấp vitamin B6, kali và chất chống oxy hóa. Chuối cũng giàu chất xơ, giúp cải thiện tiêu hóa và hỗ trợ táo bón.

Thực phẩm giàu vitamin C

Lưu ý khi bảo quản và chế biến thực phẩm chứa vitamin C

Để bổ sung vitamin C hiệu quả, mẹ cần lưu ý:

  • Không để thực phẩm chứa vitamin C quá lâu mà không chế biến để hạn chế hao hụt dưỡng chất.
  • Không nấu thực phẩm ở nhiệt độ quá cao để tránh mất nhiều vitamin C.
  • Thêm một ít giấm hoặc chanh vào thực phẩm để bảo toàn lượng vitamin C ban đầu.
  • Sử dụng trái cây và rau củ tươi làm nước ép thay vì nấu nướng để giữ được nhiều vitamin C.

Vitamin C là một trong những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Bên cạnh bổ sung vitamin C, bố mẹ cần đảm bảo con nhận đủ các loại vitamin và khoáng chất khác. Sữa Friso Gold và Friso Gold Pro là sự lựa chọn tốt để cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho trẻ. Sữa Friso Gold 4 và Friso Gold Pro có hàm lượng vitamin C phù hợp cho trẻ. Những sản phẩm này còn giúp trẻ dễ tiêu hóa, tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng và có nhiều lợi ích khác.

Vitamin C có nhiều trong thực phẩm nào

Mẹ có thể tìm mua sữa Friso Gold chính hãng TẠI ĐÂY hoặc sữa Friso Gold Pro nhập khẩu nguyên đai nguyên kiện từ Hà Lan Ở ĐÂY.

Hy vọng bài viết đã giúp mẹ hiểu rõ hơn về các thực phẩm giàu vitamin C để bổ sung cho con. Hãy bổ sung đầy đủ các loại dinh dưỡng cần thiết và đảm bảo khẩu phần ăn cân đối để con phát triển tốt.

1