Xem thêm

Viêm lưỡi gà: Bạn đã biết rõ triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị?

CEO Hưng Tabi
Bạn đã từng gặp phải tình trạng viêm lưỡi gà trong họng và tự hỏi tại sao lại bị như vậy? Cùng tìm hiểu các yếu tố và nguyên nhân có thể khiến lưỡi gà...

Bạn đã từng gặp phải tình trạng viêm lưỡi gà trong họng và tự hỏi tại sao lại bị như vậy? Cùng tìm hiểu các yếu tố và nguyên nhân có thể khiến lưỡi gà bị viêm và cách điều trị trong bài viết dưới đây.

Vì sao lưỡi gà bị viêm?

Theo các chuyên gia, có nhiều yếu tố môi trường và lối sống có thể khiến cho lưỡi gà bị kích ứng và dẫn đến tình trạng sưng viêm. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

  • Dị ứng: Bụi, vẩy da động vật, phấn hoa và một số loại thực phẩm có thể gây ra phản ứng dị ứng ở một số người, trong đó có sưng lưỡi gà.
  • Thuốc: Một số loại thuốc có tác dụng phụ có thể khiến lưỡi gà sưng đỏ.
  • Mất nước: Cơ thể thiếu nước có thể dẫn đến tình trạng viêm lưỡi gà. Thói quen uống rượu cũng có thể khiến lưỡi gà bị sưng.
  • Tiếp xúc với hóa chất: Tiếp xúc với các hóa chất độc hại có thể gây ra nhiều phản ứng, trong đó có sự sưng lưỡi gà. Thuốc lá và cần sa cũng là những chất độc hại có thể gây tình trạng này.
  • Ngủ ngáy: Ngủ ngáy có thể gây sưng lưỡi gà, tuy nhiên trường hợp này rất hiếm. Nguyên nhân là do ngáy có thể tạo ra những rung động mạnh khiến lưỡi gà bị ảnh hưởng.

Nhiễm trùng gây viêm lưỡi gà

Có phải viêm lưỡi gà là biểu hiện của một nhiễm trùng? Câu trả lời là có. Theo các chuyên gia, một số bệnh nhiễm trùng có thể khiến lưỡi gà bị kích thích, dẫn đến tình trạng viêm và sưng. Các bệnh thường gặp như cảm lạnh, cúm, tăng bạch cầu đơn nhân do nhiễm khuẩn và viêm thanh khí phế quản có thể gây viêm lưỡi gà.

Ngoài ra, viêm họng liên cầu khuẩn cũng có thể khiến lưỡi gà bị kích ứng và sưng. Vi khuẩn Streptococcus là tác nhân phổ biến nhất gây ra căn bệnh này. Viêm amidan ở mức độ nghiêm trọng cũng có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến lưỡi gà, thậm chí làm nó sưng.

Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) cũng có thể là nguyên nhân khiến lưỡi gà bị viêm. Những người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương do HIV và mụn rộp sinh dục có nguy cơ mắc bệnh tưa miệng cao hơn, gây sưng lưỡi gà.

Chấn thương

Lưỡi gà cũng có thể bị tổn thương do một vấn đề sức khỏe hoặc quá trình thủ thuật y khoa. Nôn ói thường xuyên hoặc axit do trào ngược dạ dày thực quản (GERD) có thể khiến cổ họng và lưỡi gà bị kích ứng. Một số trường hợp phẫu thuật và đặt ống khí quản cũng có thể gây tổn thương lưỡi gà.

Chấn thương lưỡi gà cũng có thể xảy ra khi cắt amidan hoặc bị phỏng do uống nhầm hóa chất hay dùng đồ ăn thức uống quá nóng.

Yếu tố di truyền

Phù mạch di truyền có thể gây sưng phồng lưỡi gà, cổ họng, mặt, tay và chân. Tuy nhiên, căn bệnh này lại tương đối hiếm gặp. Lưỡi gà lớn bất thường là một tình trạng di truyền hiếm gặp khác, có thể gây cản trở quá trình hô hấp. Trong một số trường hợp cần thiết, phẫu thuật là lựa chọn duy nhất để giải quyết vấn đề này.

image Nôn ói nhiều có thể gây viêm lưỡi gà.

Đó là một số thông tin về viêm lưỡi gà, từ triệu chứng, nguyên nhân cho đến cách điều trị. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích để hiểu rõ hơn về vấn đề này. Hãy luôn giữ sức khỏe miệng và nhớ tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ khi cần thiết.

1