Xem thêm

Vitamin B - Mọi điều bạn cần biết về Vitamin B Komplex

CEO Hưng Tabi
Vitamin B có thể làm rất nhiều điều - 8 vitamin B khác nhau (Vitamin B Komplex) tham gia vào quá trình sản xuất năng lượng, cung cấp cho hệ thống thần kinh của chúng...

Vitamin B có thể làm rất nhiều điều - 8 vitamin B khác nhau (Vitamin B Komplex) tham gia vào quá trình sản xuất năng lượng, cung cấp cho hệ thống thần kinh của chúng ta, hoạt động của não, cũng như tâm lý của chúng ta. Nhưng không chỉ có vậy, tiêu hóa, cơ bắp, da, tóc và mắt của chúng ta cũng hưởng lợi từ các loại vitamin B này.

Với Vitamin B Komplex, chúng ta nghĩ tới tất cả các vitamin B khác nhau và gom chúng lại dưới một cái tên. Hiện nay, nhiều sản phẩm quảng cáo với thành phần này, vì nó rất lành mạnh cho cơ thể và thiếu hụt vitamin B có thể có những hậu quả nghiêm trọng. Do đó, Vitamin B Komplex được coi là một trong những thực phẩm bổ sung phổ biến nhất.

Và vì những loại vitamin này có tính đa dạng, chúng ta không thể bỏ qua chúng trong bữa sáng và chế độ ăn uống lành mạnh. Bạn muốn biết thêm thông tin? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp những câu hỏi quan trọng nhất về Vitamin B!

Vitamin B là gì chính xác?

Nói chung, tất cả các vitamin đều là các chất cần thiết cho sự sống mà cơ thể con người không thể tự sản xuất. Vì vậy, chúng ta phải tiếp nhận những chất này thông qua thức ăn.

Các vitamin B là một nhóm rất đa dạng, có nghĩa là chúng không khác biệt nhau nhiều. Và khác với các loại vitamin A, D, E và K, các loại vitamin B tan trong nước và không tan trong chất béo. Điều này có nghĩa là cơ thể không cần chất béo để hấp thụ vitamin B.

Thực phẩm nào chứa nhiều vitamin B?

Dưới đây là danh sách các thực phẩm chứa vitamin B. Trong bảng dưới đây, bạn sẽ tìm thấy tất cả các loại vitamin B, nhu cầu hàng ngày và thực phẩm chứa vitamin đó:

image

Vitamin B Komplex - 8 vitamin B

Vitamin B Komplex - Hiện nay, có 8 loại vitamin B. Theo thời gian, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một số chất ban đầu được xếp vào loại vitamin B thực sự không có tính chất vitamin, vì vậy các vitamin không được đánh số liên tục.

Các loại vitamin B hiện tại bao gồm:

  • B1 (Thiamin)
  • B2 (Riboflavin)
  • B3 (Niacin)
  • B5 (Pantothenic acid)
  • B6 (Pyridoxin)
  • B7 (Biotin)
  • B9 (Folic acid)
  • B12 (Cobalamin)

Công dụng của Vitamin B đối với cơ thể và tâm lý của chúng ta

Vitamin B1 (Thiamin) - cho hệ thần kinh mạnh mẽ

Vitamin B1 là nguồn dinh dưỡng lý tưởng cho hệ thần kinh. Thiamin, cũng được biết đến như là một "vitamin tâm trạng". Điều này có lý do, vì Thiamin là rất quan trọng cho quá trình chuyển hóa carbohydrate và sản xuất năng lượng liên quan.

Vitamin B2 (Riboflavin) - làm sạch cơ thể

Vitamin B2 hữu ích trong quá trình tẩy chất độc. Vì vậy, Vitamin B2 còn được gọi là "vitamin tẩy chất độc"! Ngoài ra, chúng còn là thành phần quan trọng của các enzyme cần thiết cho quá trình chuyển hóa năng lượng. Thiếu hụt Vitamin B12 có thể gây ra các vấn đề tăng trưởng và viêm. Đặc biệt, các bệnh da và viêm niêm mạc có thể xuất hiện.

Vitamin B3 (Niacin) - cho mức độ cholesterol khỏe mạnh

Vitamin B3 là một yếu tố không thể thiếu để có mức cholesterol lý tưởng. Vitamin B3 đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa chất béo và cholesterol. Niacin tham gia vào việc điều chỉnh lipid máu và cholesterol bằng cách tạo ra một sự cân bằng "số lượng cholesterol LDL (xấu) và cholesterol HDL (tốt)".

Vitamin B5 (Pantothensäure) - giúp lành vết thương

Vitamin B5 thúc đẩy quá trình tái tạo và rất quan trọng cho quá trình lành vết thương. Ngoài ra, chúng ta cũng cần Pantothensäure để xây dựng mô liên kết, niêm mạc, tóc và móng tay của chúng ta. Giống như các loại vitamin B khác, nó cũng rất quan trọng cho quá trình chuyển hóa năng lượng.

Vitamin B6 (Pyridoxin) - cho hệ thần kinh, não và tâm lý cân bằng

Vitamin B6 điều chỉnh các quá trình trung tâm trong cơ thể chúng ta. Vitamin B6 giúp tạo ra các chất truyền tin rất quan trọng cho thần kinh và chuyển hóa chất béo. Vitamin B6 là một loại vitamin tan trong nước và với một chế độ ăn uống đủ, khoảng 100mg được tích trữ trong cơ bắp. Tình trạng thiếu hụt thường xảy ra khi người ta thiếu ăn.

Vitamin B7 (Biotin, Vitamin H) - để có làn da, tóc và móng đẹp

Nếu bạn muốn có làn da, tóc và móng đẹp, hãy chú ý đến Vitamin B7. Vitamin này tham gia vào quá trình tăng trưởng tế bào và tổng hợp DNA và protein. Điều này giúp duy trì và thúc đẩy việc phát triển da và tóc.

Vitamin B9 (Acid folic) - duy trì sức khỏe trong quá trình mang thai

Vitamin B9 là một phần quan trọng trong quá trình mang thai khỏe mạnh. Trước đây, Vitamin B9 được gọi là Vitamin B11, nhưng hiện nay, nó được biết đến với tên gọi Acid folic. Đặc biệt là phụ nữ mang thai có nhu cầu cao về vitamin B9. Nó là một vitamin tế bào quan trọng, cần thiết cho tất cả các quá trình phát triển liên quan đến tế bào.

Nhưng để Acid folic có thể hoạt động, một loại vitamin quan trọng khác cần thiết. Đó là vitamin B12.

Vitamin B12 (Cobalamin) - tái tạo tế bào

Vitamin B12 cũng tham gia vào quá trình chia tế bào và phát triển. Nhờ đó, máu mới được hình thành trong cơ thể chúng ta. Vitamin B12 là một trong những loại vitamin quan trọng nhất và không nên bị bỏ qua!

Triệu chứng và nguyên nhân của thiếu hụt vitamin B

Như bạn đã biết, các loại vitamin B có vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực của cơ thể chúng ta. Vì vậy, có thể xảy ra nhiều triệu chứng thiếu hụt khác nhau. Làm sao để nhận biết chúng? Ví dụ, thiếu hụt vitamin B có thể dẫn đến mệt mỏi, mất khẩu vị, tâm trạng trầm cảm, mất ngủ và dễ bị nhiễm trùng.

Hệ thống thần kinh của chúng ta cũng có thể bị tổn thương do thiếu vitamin B. Do đó, thường xuyên có thể gây đau và cảm giác kém nhạy. Một số dấu hiệu khác của thiếu hụt vitamin B có thể là viêm nhiễm và biến đổi trên da và niêm mạc.

Những điều này nghe có vẻ nghiêm trọng hơn nhưng chúng không phải là như vậy. Thiếu vitamin không dễ chẩn đoán, vì có nhiều triệu chứng thiếu hụt khác nhau, nhưng bạn có thể kiểm tra giá trị máu của mình bằng cách đơn giản kiểm tra với bác sĩ!

Và nguyên nhân gây ra thiếu hụt vitamin có thể là do chế độ ăn uống không đủ dinh dưỡng. Vì vậy, bạn nên ăn ít nhất 5 phần trái cây và rau củ mỗi ngày!

Tránh thiếu hụt vitamin B với bột yến mạch và bữa sáng

Vitamin B chủ yếu được tìm thấy trong các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt! Vì vậy, một bữa sáng dinh dưỡng với yến mạch ấm áp là cách tuyệt vời để bắt đầu một ngày mới! Bạn có thể chuẩn bị một món cháo ngon và thêm các loại hạt trên đó. Điều này sẽ giúp bạn có gấp đôi lượng vitamin B!

Bạn cũng có thể dễ dàng làm điều này với Overnight Oats! Bạn có thể chuẩn bị chúng vào tối hôm trước và thêm trái cây tươi vào buổi sáng. Bữa sáng dinh dưỡng của bạn sẽ được chuẩn bị nhanh chóng!

Một công thức giàu vitamin khác là bữa sáng yến mạch với sữa chua và quả mọng:

[bộ phận bài viết]

Loại vitamin B nào tốt cho thần kinh?

Nếu bạn thường xuyên phải đối mặt với căng thẳng, bạn nên cung cấp cho cơ thể lượng vitamin B đủ. Ví dụ, vitamin B2 giúp bảo vệ tế bào khỏi căng thẳng oxy hóa. Vitamin B2, B3, B6, B12 (và vitamin C) giúp giảm mệt mỏi. Và vitamin B1, B3, B6, B7, B12 (và vitamin C) giúp duy trì một tâm lý bình thường.

Bạn nên ăn một bữa sáng giàu vitamin B với các sản phẩm nguyên hạt, sản phẩm từ sữa chua và hạt. Porridge và muesli của chúng tôi rất phù hợp, bởi vì yến mạch, đặc biệt là yến mạch, là một cơ sở sáng nguồn vitamin tuyệt vời! Ngoài ra, chúng giúp bạn cảm thấy no lâu, thần kinh của bạn được tăng cường và bạn có một buổi sáng không căng thẳng nữa.

image

Có thể có quá nhiều vitamin B không?

Câu trả lời cho câu hỏi liệu có thể có quá nhiều vitamin B hay không rất đơn giản: "Không thể có quá liều qua thức ăn bình thường". Nếu có quá nhiều vitamin B, nó thường được thải qua thận. Bạn không cần phải lo lắng về điều này!

Nếu bạn lo lắng về việc tiêu thụ quá nhiều vitamin B, thì chỉ có thể xảy ra khi bạn sử dụng quá nhiều thực phẩm bổ sung. Vì vậy, nếu bạn muốn sử dụng thực phẩm bổ sung, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước, và không có gì có thể sai sót!

1