Xem thêm

Vitamin K và vai trò của nó trong việc chống loang xương

CEO Hưng Tabi
Sự quan trọng của Vitamin K Chúng ta ít người biết về tác dụng của Vitamin K, đặc biệt là Vitamin K2, trong việc hỗ trợ quá trình tái tạo xương và ngăn ngừa loang...

Sự quan trọng của Vitamin K

Chúng ta ít người biết về tác dụng của Vitamin K, đặc biệt là Vitamin K2, trong việc hỗ trợ quá trình tái tạo xương và ngăn ngừa loang xương. Dưới đây là những điểm chính:

  • Vitamin K là một thuật ngữ tổng quát: Vitamin K1 (Phylloquinon) chủ yếu xuất hiện trong các nguồn thực phẩm thực vật, trong khi Vitamin K2 (Menachinon) chủ yếu xuất hiện trong các nguồn thực phẩm động vật.

  • Có sự khác biệt rõ rệt về tác dụng giữa Vitamin K1 và K2.

  • Vitamin K1 đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu và bảo vệ động mạch khỏi xơ cứng động mạch.

  • Vitamin K2 có liên quan đến xương và hệ xương, nó hỗ trợ sự tăng cường mật độ xương và quá trình tái tạo xương, giảm nguy cơ gãy xương hông.

  • Và tại sao bạn nên biết nhiều hơn về Vitamin K2 (Menachinon) MK-7 trong trường hợp loang xương. Có thể kết hợp với Vitamin D.

Chức năng của Vitamin K

Các loại Vitamin K cần thiết cho chức năng của một số enzym cụ thể, có tác dụng như chất xúc tác ảnh hưởng đến từng phản ứng cụ thể trong cơ thể. Tức là, Vitamin K có vai trò quan trọng trong quá trình đông máu, điều chỉnh mô xương và quá trình tăng trưởng tế bào cũng như duy trì tính toàn vẹn của mạch máu. Hai lĩnh vực quan trọng nhất là tác động đến quá trình đông máu (... tên Vitamin K xuất phát từ chữ cái đầu tiên của từ Koagulation - tương ứng với quá trình đông máu) và tác động đến hoạt hóa các protein xương đặc biệt. Tác động quan trọng của Vitamin K đối với quá trình đông máu đã được biết đến từ lâu. Tuy nhiên, vai trò của Vitamin K như thành phần cấu tạo của xương với tác dụng điều chỉnh sự tăng trưởng tế bào trong xương ít được biết đến. Và vai trò trong việc điều trị loang xương vẫn chưa được quan tâm đầy đủ, đặc biệt là ở Đức. Mặc dù vậy, có những lời khẳng định hứa hẹn về hiệu quả của Vitamin K.

Trong vài năm qua, đã có những suy đoán cho rằng Vitamin K, đặc biệt là K2, đóng một vai trò quan trọng trong sự hình thành và phân giải xương, đặc biệt là trong trường hợp loang xương và răng lung lay, cũng như sức khỏe tim mạch (xơ cứng động mạch). Vitamin K hỗ trợ quá trình điều chỉnh, vận chuyển và phân phối Canxi trong cơ thể. Việc xương cần Canxi đã được biết đến từ lâu - đặc biệt đối với những người quan tâm đến loang xương. Một vấn đề lớn đã làm chúng ta lúng túng suốt thời gian là làm thế nào để mang Canxi tới xương một cách tốt nhất? Vì thừa Canxi có thể nhanh chóng tồn tại trong mạch máu và đóng vai trò trong việc gây xơ cứng động mạch. Và đây, trong việc điều chỉnh và phân phối Canxi, dường như Vitamin này có một vai trò quan trọng.

Vitamin K trong các dạng khác nhau

Thuật ngữ Vitamin K mô tả một nhóm các chất có liên quan với nhau qua mối quan hệ hóa học. Chỉ có Vitamin K1 và K2 có tác dụng lớn trong quá trình trao đổi chất của con người. Ta nên phân biệt giữa cơ chế hoạt động của hai dẫn xuất Vitamin K quan trọng nhất.

  • Vitamin K1 (Phyllochinon): Vitamin K1 có nguồn gốc từ chế độ ăn uống và chủ yếu tìm thấy trong rau quả. Phylloquinon hoặc K1 có vai trò quan trọng trong quá trình đông máu cần thiết cho cơ thể. Điều này chủ yếu xuất hiện trong các cây xanh như rau xanh, là một phần của quá trình quang hợp ở các cây (quang hợp là quá trình tạo ra các phân tử quý giá từ các chất có năng lượng thấp sử dụng ánh sáng).

  • Vitamin K2 (Menachinon): Vitamin K2 được tìm thấy trong các loại thực phẩm động vật như thịt, trứng, sữa và bơ. Menachinon hoặc K2 được tạo ra một phần trong cơ thể khỏe mạnh thông qua vi khuẩn tụ cầu đường ruột. Vitamin K2 cũng có mặt trong các loại thực phẩm lên men, ví dụ như phô mai chín, bắp cải củ, natto lên men (đậu đỏ lên men Nhật Bản).

Trái ngược với K1, K2 được tổng hợp bởi vi khuẩn chứ không phải cây xanh, các dẫn xuất chính của Vitamin K này được gọi là menachinone hoặc menaquinone. Viết tắt MK-n, trong đó n đại diện cho số carbon. (xem bên dưới: MK-7)

Vitamin K2, như chúng ta biết từ vài năm trở lại đây, hoạt động như một co-facto cần thiết cho quá trình kích hoạt một số protein (hợp chất protein) quan trọng như Osteocalcin và MGP (Matrix-Gla-Protein). K2 có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa Canxi và giữ cho khoáng chất quan trọng cho xương cơ thể đi vào trạng thái cân bằng. Nói cách khác, K2 giúp Canxi đi vào xương và không vào thành mạch (do đó còn tác dụng tích cực đối với hệ tim mạch). Điều này xảy ra thông qua quá trình Carbocarboxylation - sự kết hợp của Canxi và protein. Chỉ khi quá trình điều chỉnh này diễn ra, Osteocalcin và MGP (Matrix-Gla-Protein) được chuyển sang trạng thái hoạt động và có thể hoạt động tốt hơn theo thiết kế của tự nhiên.

Có nhiều dạng Vitamin K2, bao gồm dạng MK-4 và MK-7. Menachinon-7 (MK-7) là một dạng tự nhiên hiệu quả và dễ hấp thụ của Vitamin K2, thường được sản xuất thông qua quá trình lên men (fermentation). Điều quan trọng là sự hấp thụ sinh học - tức là cơ thể có thể hấp thụ những chất cung cấp.

1