Xem thêm

Tầm quan trọng của Vitamin D trong viêm loét đại trực tràng

CEO Hưng Tabi
Vitamin D có vai trò quan trọng trong điều trị viêm loét đại trực tràng Viêm loét đại trực tràng là một căn bệnh mạn tính ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Gần đây, nhiều...

Vitamin D Vitamin D có vai trò quan trọng trong điều trị viêm loét đại trực tràng

Viêm loét đại trực tràng là một căn bệnh mạn tính ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Gần đây, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên quan giữa mức độ viêm và nồng độ vitamin D trong cơ thể. Nhưng liệu vitamin D có thực sự ảnh hưởng đến hoạt động của bệnh và hệ miễn dịch hay không?

Tìm hiểu về viêm loét đại trực tràng và mối quan hệ với vitamin D

Một nghiên cứu được thực hiện tại Trung Quốc đã tìm hiểu về mức độ cung cấp vitamin D cho các bệnh nhân viêm loét đại trực tràng. Nghiên cứu này bao gồm 122 bệnh nhân viêm loét đại trực tràng, trong độ tuổi trung bình 43,6, được điều trị tại bệnh viện Nanning từ năm 2015 đến 2017. Mức cung cấp vitamin D được đo bằng cách đo nồng độ 25(OH)D, một dạng vitamin D, trong máu của bệnh nhân. Kết quả cho thấy, 77 bệnh nhân có nồng độ 25(OH)D dưới 20ng/ml được coi là thiếu vitamin D, trong khi 45 bệnh nhân còn lại có nồng độ cao hơn.

Mức độ viêm và nồng độ vitamin D

Kết quả phân tích dữ liệu cho thấy mối quan hệ giữa viêm và nồng độ vitamin D. Những bệnh nhân có nồng độ 25(OH)D thấp có nồng độ C-đạm phản ứng C (CRP) và Tumor necrosis factor-α (TNF-α) cao hơn so với những bệnh nhân có nồng độ 25(OH)D đủ. Tức là nồng độ viêm càng cao, nồng độ vitamin D càng thấp. Ngoài ra, sự ảnh hưởng của vitamin D cũng có liên quan đến mức độ hoạt động của bệnh. Bệnh nhân trong giai đoạn bình thường có nồng độ 25(OH)D cao hơn so với bệnh nhân trong giai đoạn viêm loét đại trực tràng nhẹ, và bệnh nhân trong giai đoạn viêm loét đại trực tràng nhẹ có nồng độ 25(OH)D cao hơn so với những bệnh nhân trong giai đoạn trầm trọng. Tóm lại, mức độ hoạt động của bệnh càng cao, nồng độ 25(OH)D càng thấp.

Vitamin D kết hợp với phương pháp điều trị thông thường

Các bệnh nhân có nồng độ 25(OH)D thấp đã được chia ngẫu nhiên thành hai nhóm. Một nhóm chỉ được điều trị bằng Mesalazin (39 bệnh nhân) và nhóm còn lại được kết hợp thêm vitamin D (400 IU, hai lần mỗi ngày, 38 bệnh nhân). Kết quả cho thấy nhóm bệnh nhân được điều trị bằng Mesalazin kết hợp vitamin D có nồng độ 25(OH)D cao hơn so với nhóm chỉ được điều trị bằng Mesalazin. Trong quá trình điều trị, nồng độ CRP và TNF-α cùng với mức độ hoạt động của bệnh đã giảm ở nhóm bệnh nhân được kết hợp vitamin D, trong khi nhóm chỉ điều trị bằng Mesalazin không có sự thay đổi tương tự.

Vai trò quan trọng của vitamin D

Như vậy, mức độ nồng độ vitamin D ở bệnh nhân viêm loét đại trực tràng liên quan chặt chẽ đến mức độ viêm và hoạt động của bệnh. Thêm vào đó, việc sử dụng vitamin D kết hợp với phương pháp điều trị thông thường có thể giảm nồng độ viêm và mức độ hoạt động của bệnh. Tuy nhiên, nên chú ý rằng đây là một nghiên cứu nhỏ, chỉ có một số ít bệnh nhân tham gia. Do đó, cần thực hiện nhiều nghiên cứu lớn hơn để xác nhận tác dụng tích cực của việc sử dụng vitamin D bổ sung.

Ảnh: Vitamin D

Caption: Nghiên cứu cho thấy vitamin D có tác dụng giảm viêm loét đại trực tràng và cải thiện mức độ hoạt động của bệnh.

1