Xem thêm

Suy dinh dưỡng: Định nghĩa, triệu chứng và điều trị

CEO Hưng Tabi
Suy dinh dưỡng không chỉ đơn giản là việc tiêu thụ quá ít hoặc quá nhiều chất dinh dưỡng, mà nó còn liên quan đến tình trạng sức khỏe nghiêm trọng. Với chậm phát triển,...

Suy dinh dưỡng không chỉ đơn giản là việc tiêu thụ quá ít hoặc quá nhiều chất dinh dưỡng, mà nó còn liên quan đến tình trạng sức khỏe nghiêm trọng. Với chậm phát triển, các vấn đề về mắt, tiểu đường, và bệnh tim, suy dinh dưỡng có ảnh hưởng đến hàng tỷ người trên thế giới. Mỗi quần thể có nguy cơ phát triển loại suy dinh dưỡng khác nhau, phụ thuộc vào môi trường, lối sống và nguồn lực của họ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các loại, triệu chứng, nguyên nhân, và cách phòng ngừa cũng như điều trị suy dinh dưỡng.

Suy dinh dưỡng là gì?

Suy dinh dưỡng có thể là do thiếu hoặc ăn quá nhiều chất dinh dưỡng. Có hai loại suy dinh dưỡng chính:

  • Dưới chế độ dinh dưỡng: Loại suy dinh dưỡng này là do thiếu protein, calo và vi chất dinh dưỡng. Điều này dẫn đến cân nặng theo chiều cao thấp (giảm cân), chiều cao theo tuổi (thòi cọc) và cân nặng theo tuổi (thiếu cân).
  • Thừa dinh dưỡng: Tiêu thụ quá nhiều chất dinh dưỡng nhất định, chẳng hạn như protein, calo hoặc chất béo, cũng có thể dẫn đến suy dinh dưỡng. Điều này thường dẫn đến thừa cân hoặc béo phì.

Người suy dinh dưỡng thường thiếu hụt vitamin và khoáng chất, như sắt, kẽm, vitamin A và iốt. Tuy nhiên, việc thiếu hụt vi chất dinh dưỡng cũng có thể xảy ra khi ăn quá nhiều. Bạn có thể bị thừa cân hoặc béo phì do ăn quá nhiều calo mà không nhận đủ vitamin và khoáng chất cùng một lúc. Đó là bởi vì những thực phẩm góp phần gây ra tình trạng ăn quá nhiều, chẳng hạn như đồ chiên rán và đồ ăn có đường, thường chứa nhiều calo và chất béo nhưng lại ít chất dinh dưỡng khác.

Suy dinh dưỡng bao gồm thiếu dinh dưỡng và thừa dinh dưỡng, cả hai đều có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe và thiếu hụt dinh dưỡng nếu không được điều trị.

Các dấu hiệu và triệu chứng

Các dấu hiệu và triệu chứng của suy dinh dưỡng phụ thuộc vào loại suy dinh dưỡng. Nắm được tác động của tình trạng này có thể giúp chúng ta xác định và điều trị các vấn đề liên quan đến thiếu hoặc thừa dinh dưỡng.

Dưới dinh dưỡng

Suy dinh dưỡng thường xảy ra khi chế độ ăn uống không đủ chất dinh dưỡng. Điều này có thể gây ra những dấu hiệu sau:

  • Giảm cân
  • Mất khối lượng mỡ và cơ bắp
  • Gò má hóp và đôi mắt trũng sâu
  • Bụng sưng lên
  • Tóc và da khô
  • Chậm lành vết thương
  • Mệt mỏi
  • Khó tập trung
  • Khó chịu
  • Trầm cảm và lo lắng

Những người bị suy dinh dưỡng có thể có một hoặc nhiều triệu chứng này. Một số loại suy dinh dưỡng có tác dụng đặc trưng. Kwashiorkor, tình trạng thiếu hụt protein nghiêm trọng, gây tích nước và bụng phình ra. Mặt khác, chứng marasmus bệnh lý, do thiếu hụt calo nghiêm trọng, dẫn đến lãng phí và mất đi đáng kể chất béo và cơ bắp. Suy dinh dưỡng cũng có thể dẫn đến thiếu hụt vi chất dinh dưỡng. Một số thiếu sót phổ biến nhất và các triệu chứng của chúng bao gồm:

  • Vitamin A: Khô mắt, quáng gà, tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Kẽm: Chán ăn, còi cọc, chậm lành vết thương, rụng tóc, tiêu chảy.
  • Bàn là: Rối loạn chức năng não, vấn đề điều hòa nhiệt độ cơ thể, vấn đề về dạ dày.
  • Iốt: Tuyến giáp phì đại (bướu cổ), giảm sản xuất hormone tuyến giáp, các vấn đề về tăng trưởng và phát triển.

Vì suy dinh dưỡng có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về thể chất và sức khỏe, nó có thể làm tăng nguy cơ tử vong. Trên thực tế, ước tính rằng tình trạng còi cọc, gầy còm, thiếu kẽm và vitamin A góp phần gây ra gần 45% số ca tử vong ở trẻ em trong năm 2011.

Thừa dinh dưỡng

Thừa cân và béo phì là dấu hiệu chính của việc ăn quá nhiều, nhưng chúng cũng có thể dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng. Nghiên cứu cho thấy những người thừa cân hoặc béo phì có nhiều khả năng không được cung cấp đủ lượng vitamin và khoáng chất trong máu. Một nghiên cứu trên 285 thanh thiếu niên cho thấy nồng độ vitamin A và E trong máu ở người béo phì thấp hơn từ 2 đến 10% so với những người có cân nặng bình thường. Điều này có thể là do thừa cân và béo phì có thể là kết quả của việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn, nhanh, có nhiều calo và chất béo nhưng lại ít chất dinh dưỡng khác. Một nghiên cứu trên hơn 17 người lớn và trẻ em cho thấy những người ăn đồ ăn nhanh tiêu thụ ít vitamin A, C và calo, chất béo và natri ít hơn đáng kể so với những người kiêng đồ ăn nhanh.

Đánh giá tình trạng suy dinh dưỡng

Các triệu chứng suy dinh dưỡng được các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đánh giá khi sàng lọc bệnh. Các công cụ được sử dụng để xác định tình trạng suy dinh dưỡng bao gồm biểu đồ giảm cân và chỉ số khối cơ thể (BMI), xét nghiệm máu để xác định tình trạng vi chất dinh dưỡng và kiểm tra thể chất. Nếu bạn có tiền sử sụt cân và các triệu chứng khác liên quan đến suy dinh dưỡng, bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm bổ sung để xác định tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, việc xác định sự thiếu hụt dinh dưỡng do ăn quá nhiều có thể khó khăn hơn. Nếu bạn thừa cân hoặc béo phì và ăn chủ yếu là thực phẩm tiện lợi và thức ăn nhanh, bạn có thể không nhận đủ vitamin hoặc khoáng chất. Để tìm hiểu xem bạn có bị thiếu chất dinh dưỡng hay không, hãy thảo luận về thói quen ăn uống của bạn với bác sĩ.

Ảnh hưởng lâu dài

Suy dinh dưỡng có thể dẫn đến sự phát triển của các bệnh và tình trạng mãn tính. Tác động lâu dài của tình trạng suy dinh dưỡng bao gồm nguy cơ béo phì, bệnh tim và tiểu đường cao hơn. Một nghiên cứu trên 50 thanh thiếu niên Brazil cho thấy những cậu bé chậm phát triển do suy dinh dưỡng sớm sẽ tăng lượng mỡ trong cơ thể nhiều hơn 5% trong vòng 22 năm so với các bạn cùng lứa không bị còi cọc. Nghiên cứu bổ sung cho thấy 21% thanh thiếu niên thấp còi ở Brazil bị huyết áp cao, so với dưới 10% thanh thiếu niên không thấp còi. Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em dẫn đến những thay đổi trong quá trình trao đổi chất, có thể làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh mãn tính sau này. Ăn quá nhiều cũng có thể góp phần vào sự phát triển của một số vấn đề sức khỏe. Cụ thể, trẻ thừa cân hoặc béo phì có nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường tuýp 2 cao hơn. Một nghiên cứu trên hơn 369 trẻ em cho thấy những người béo phì có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn gấp 2 lần so với những người có chỉ số BMI bình thường. Vì ảnh hưởng lâu dài của suy dinh dưỡng có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh, việc ngăn ngừa và điều trị suy dinh dưỡng có thể giúp giảm tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính.

Nguyên nhân phổ biến gây suy dinh dưỡng

Suy dinh dưỡng là một vấn đề toàn cầu có thể bắt nguồn từ các điều kiện môi trường, kinh tế và y tế. Tình trạng suy dinh dưỡng và thiếu vi chất dinh dưỡng đặc biệt phổ biến ở châu Phi cận Sahara và Nam Á. Nguyên nhân phổ biến của suy dinh dưỡng bao gồm mất an ninh lương thực hoặc thiếu khả năng tiếp cận thực phẩm đầy đủ và giá cả phải chăng, các vấn đề về tiêu hóa và các vấn đề liên quan đến hấp thu chất dinh dưỡng, tiêu thụ quá nhiều rượu, rối loạn sức khỏe tâm thần, và không có khả năng lấy và chuẩn bị thức ăn.

Quần thể có nguy cơ

Suy dinh dưỡng ảnh hưởng đến dân số trên toàn thế giới, nhưng một số dân số có nguy cơ cao hơn. Các đối tượng dễ bị suy dinh dưỡng bao gồm những người sống ở các nước đang phát triển hoặc các khu vực có khả năng tiếp cận thực phẩm hạn chế, những người có nhu cầu dinh dưỡng tăng cao như trẻ em và phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, những người sống trong nghèo đói hoặc thu nhập thấp, người lớn tuổi, đặc biệt là những người sống một mình hoặc khuyết tật, và những người có vấn đề ảnh hưởng đến việc hấp thụ chất dinh dưỡng.

Phòng ngừa và điều trị

Phòng ngừa và điều trị suy dinh dưỡng bao gồm việc giải quyết các nguyên nhân cơ bản. Các cơ quan chính phủ, tổ chức độc lập và trường học có thể đóng vai trò trong việc ngăn ngừa tình trạng suy dinh dưỡng. Nghiên cứu cho thấy rằng cung cấp thuốc sắt, kẽm và iốt, thực phẩm bổ sung và giáo dục dinh dưỡng cho những người dân có nguy cơ bị suy dinh dưỡng là những cách hiệu quả để ngăn ngừa suy dinh dưỡng. Ngoài ra, các biện pháp can thiệp khuyến khích lựa chọn thực phẩm lành mạnh và hoạt động thể chất ở trẻ em và người lớn có nguy cơ bị suy dinh dưỡng quá mức có thể giúp ngăn ngừa thừa cân và béo phì. Bạn cũng có thể giúp ngăn ngừa suy dinh dưỡng bằng cách ăn một chế độ ăn bao gồm nhiều loại thực phẩm có đủ carbohydrate, protein, chất béo, vitamin, khoáng chất và nước. Ngược lại, điều trị suy dinh dưỡng thường liên quan đến các phương pháp tiếp cận cá nhân hơn. Nếu bạn cho rằng mình hoặc ai đó bạn biết bị suy dinh dưỡng, hãy nói chuyện với bác sĩ càng sớm càng tốt. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể đánh giá các dấu hiệu và triệu chứng của tình trạng suy dinh dưỡng và đề xuất các biện pháp can thiệp như làm việc với chuyên gia dinh dưỡng để xây dựng kế hoạch ăn uống có thể bao gồm các chất bổ sung.

Suy dinh dưỡng đề cập đến tình trạng thừa dinh dưỡng và thiếu dinh dưỡng. Những người thiếu dinh dưỡng có thể bị sụt cân, mệt mỏi và thay đổi tâm trạng hoặc bị thiếu hụt vitamin và khoáng chất. Suy dinh dưỡng có thể dẫn đến thừa cân, béo phì, thiếu hụt và cung cấp không đủ vi chất dinh dưỡng. Cả hai loại đều có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nếu không được điều trị. Nếu bạn nghĩ rằng bạn hoặc ai đó bạn biết có thể có nguy cơ bị suy dinh dưỡng, đặc biệt là suy dinh dưỡng, hãy nói chuyện với bác sĩ càng sớm càng tốt.

1