Xem thêm

Tác dụng của Dứa rừng ngâm rượu và cách ngâm chuẩn

CEO Hưng Tabi
Dứa rừng ngâm rượu hiểu đơn giản chính là loại rượu được ngâm từ quả dứa dại. Dứa rừng hiện nay được người dùng khá ưa chuộng bởi đặc tính thơm ngon mà lại tốt...

Dứa rừng ngâm rượu hiểu đơn giản chính là loại rượu được ngâm từ quả dứa dại. Dứa rừng hiện nay được người dùng khá ưa chuộng bởi đặc tính thơm ngon mà lại tốt cho sức khỏe. Nhưng bạn đã biết không, dứa rừng ngâm rượu có tác dụng gì và cách ngâm chuẩn là như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Quả Dứa Rừng là gì?

Dứa rừng hay còn gọi là quả dứa dại, đây là một loại cây rừng mọc hoang rất nhiều ở vùng núi. Cây dứa dại thường được nhiều gia đình thu thập về trồng quanh nhà làm hàng rào. Dứa rừng đem lại rất nhiều lợi ích. Ngoài việc quả được sử dụng để ngâm rượu, thân và lá dứa rừng còn được ứng dụng trong dệt, đan lát thành túi đựng và chiếu.

Tác Dụng Của Dứa Rừng Ngâm Rượu Và Cách Ngâm Chuẩn

Dứa rừng đem lại rất nhiều lợi ích khác nhau

Dứa Rừng mọc ở đâu?

Dứa rừng có tên khoa học là Pandanus tectorius Soland là một loài cây thân gỗ, có nhiều gai. Loài cây này được coi là thảo dược quý đối với người giao bởi nó đem lại rất nhiều lợi ích như: chữa sỏi thận, bổ máu, tiêu độc,… Dứa rừng mọc nhiều ở những vùng ẩm ướt, khu rừng ngập mặn, vùng núi hay có thể mọc dọc bờ sông hay bãi cát ven biển, ví dụ như: Kiên Giang, Khánh Hòa, Đồng Nai, Quảng Ninh,… Khách du lịch khi đến nơi đây thường mua quả dứa rừng về làm thuốc chữa bệnh.

Dứa dại thường mọc ở những nơi đất ẩm ướt

Dứa dại thường mọc ở những nơi đất ẩm ướt

Có mấy loại Dứa Rừng?

Hiện nay trên thị trường có 2 loại dứa rừng đó là loại mọc tự nhiên và loại được gây trồng. Về hình dáng thì quả của hai loại dứa có chút khác nhau nhưng vẫn giống nhau hoàn toàn về công dụng.

Chuẩn bị nguyên liệu và bình ngâm rượu thế nào?

Để đảm bảo rượu dứa rừng thơm ngon và hương vị đậm đà hơn, cần có những bí quyết lựa chọn nguyên liệu và vật dụng ngâm một cách kỹ lưỡng.

  • Nguyên liệu: Lựa chọn những quả dứa chín tới, có vỏ màu vàng tươi, cứng chắc. Không nên chọn ngâm những quả quá chín hoặc xanh vì sẽ làm mất sự thơm ngon của rượu.
  • Rượu ngâm: Sử dụng rượu trắng để làm dứa dại ngâm rượu, nếu là rượu nếp thì càng ngon hơn. Rượu có nồng độ từ 35 - 40 độ sẽ giúp rượu dễ uống và không bị nồng.
  • Vật dụng ngâm rượu: Để giúp rượu ngấm một cách nhanh hơn, giữ được hương vị lâu và an toàn cho người sử dụng thì bạn nên dùng chum sành ngâm rượu. Ngoài ra, tùy thuộc vào hoàn cảnh, sở thích mà bạn có thể lựa chọn loại bình ngâm phù hợp cho mình như thủy tinh, chum sành, chum sứ. Không nên sử dụng bình inox hay nhựa vì trong thời gian ủ rượu sẽ sản sinh nhiều độc tố hại cho cơ thể.

Chuẩn bị nguyên liệu và bình ngâm rượu thế nào?

Dứa rừng ngâm rượu tại nhà

Cách ngâm rượu dứa dại

Cùng tìm hiểu cách ngâm rượu dứa rừng. Tương tự như chuối rừng ngâm rượu, dứa rừng ngâm rượu cũng có hai cách ngâm tươi và ngâm khô.

Cách ngâm tươi

Bước 1: Sau khi mua dứa về hãy dùng dao cạo sạch phần gai cứng ở bên ngoài, rửa sạch và để cho ráo nước. Bước 2: Bổ trái dứa theo chiều dọc hoặc chiều ngang tùy thích, hay có thể dùng tay tách từng múi dứa ra. Bước 3: Cho dứa đã bổ và rửa sạch vào bình ngâm, đổ rượu ngập lượng dứa cho vào và đậy thật kín nắp. Thời gian ủ rượu tối thiểu từ 2 - 3 tháng. Đảm bảo trong quá trình ủ rượu, bình ngâm được bảo quản ở nơi sạch sẽ, thoáng mát và không chịu ánh nắng trực tiếp từ mặt trời.

Cách Ngâm Tươi

Sơ chế dứa rừng ngâm rượu

Cách ngâm khô

Bước 1: Những quả dứa tươi sau khi đem về cũng dùng dao gọt hết phần vỏ có gai cứng ở bên ngoài, sau đó đem rửa sạch và để cho ráo nước. Bước 2: Có thể dùng tay hoặc dao tách từng múi dứa ra, múi dứa tách rất dễ. Bước 3: Sau khi tách dứa sẽ mang ra phơi nắng trực tiếp từ mặt trời khoảng 10-15 ngày. Nếu không muốn mất thời gian chờ đợi thì có thể mang đi sấy. Bước 4: Dứa đã khô thì cho lên chảo nóng để xao. Lưu ý, xao đều tay liên tục khoảng 10 phút sau đó để nguội. Bước 5: Cuối cùng, xếp dứa vào bình và đổ ngập rượu để ngâm, đậy nắp thật kín và bảo quản nơi thoáng mát, sạch sẽ, không để dứa dại ngâm rượu chịu ánh nắng trực tiếp từ mặt trời.

Cách Ngâm Khô

Dứa rừng phơi khô dưới nắng to từ 10 - 15 ngày

Như vậy hai cách ngâm rượu dứa rừng cũng không khác nhau về cách ngâm. Chỉ khác về mặt thời gian sơ chế nguyên liệu. Tùy thuộc vào điều kiện và thời gian mà bạn có thể có cách ngâm phù hợp.

Dứa rừng ngâm rượu tác dụng gì tốt cho sức khỏe?

Được biết đến với cái tên dứa dại, nhưng dứa rừng còn được biết đến bởi rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Sau đây sẽ là một số tác dụng nổi bật của dứa rừng ngâm rượu.

Rượu dứa rừng tốt cho thận

Không chỉ phần quả dứa mà lá dứa, hoa dứa, thân hay rễ cây dứa dại đều có tác dụng lớn trong điều trị sỏi thận. Trong các thành phần của dứa rừng ngâm rượu có tính hàn lành tính, hỗ trợ điều trị hiệu quả các bệnh liên quan đến thận như đái buốt, viêm đường tiết niệu, tiểu bí, đái đục… Đây chính là câu trả lời cho câu hỏi dứa dại ngâm rượu có tác dụng gì.

Giúp hỗ trợ thanh nhiệt, giải độc gan

Dứa rừng ngâm rượu còn có ích trong quá trình hỗ trợ gan đào thải các chất độc cho gan như hóa chất và tăng khả năng chống oxy hóa. Bởi chính các dưỡng chất được tìm thấy trong quả dứa dại như B1, sắt, kẽm, Vitamin K, A, E giúp phòng bệnh gan nhiễm mỡ.

Giúp hỗ trợ thanh nhiệt, giải độc gan

Trái dứa rừng - khắc tinh của gan, thận

Giúp giảm cholesterol trong máu

Người lớn tuổi thường xuyên gặp phải các tình trạng huyết áp cao hay máu nhiễm mỡ do hàm lượng Cholesterol trong máu cao. Bệnh này có thể chuyển biến xấu thành nhồi máu cơ tim gây nguy hiểm tính mạng. Trong rượu dứa rừng ngâm có hàm lượng Vitamin C lớn giúp hỗ trợ quá trình làm giảm mỡ máu, giúp huyết áp ổn định.

Dứa dại hỗ trợ điều trị bệnh gout

Dứa dại ngâm rượu không trực tiếp chữa bệnh, nó chỉ giúp ích trong quá trình điều trị bệnh. Bệnh Gout là một ví dụ, Gout làm cho người bệnh vô cùng đau đớn và ảnh hưởng rất lớn đến đời sống thường ngày. Nguyên do là do Acid Uric trong máu dẫn đến căn bệnh này. Dứa rừng dại đem phơi khô và sắc nước uống hoặc dứa rừng ngâm rượu sẽ giúp ích trong quá trình đào thải Acid Uric trong máu. Góp phần ngăn chặn sự phát triển của bệnh Gout.

Dứa dại hỗ trợ điều trị bệnh Gout

Dứa dại hỗ trợ điều trị bệnh Gout

Cách sử dụng rượu ngâm dứa rừng

Như vậy, tác dụng quả dứa dại ngâm rượu đem lại là rất lớn. Tuy nhiên rượu chỉ giúp ích trong quá trình điều trị bệnh, cải thiện tình trạng bệnh chứ không phải là thuốc chữa bệnh như mọi người lầm tưởng.

Không nên lạm dụng rượu để điều trị bệnh. Để phát huy hết công dụng thì nên sử dụng rượu trong bữa ăn, một ngày 2 lần, mỗi lần chỉ 20 - 25ml. Người khỏe mạnh không bị bệnh cũng có thể sử dụng dứa rừng ngâm rượu giúp đào thải độc tố trong gan, cải thiện đường niệu tiết và huyết áp như đã kể trên.

Cách Sử Dụng Rượu Ngâm Dứa Rừng

Nên sử dụng rượu ngâm dứa dại mỗi ngày giúp đem lại hiệu quả cao

Những lưu ý khi sử dụng rượu dứa

Dứa rừng ngâm rượu càng lâu thì hiệu quả đem lại càng cao. Tuy nhiên chỉ nên sử dụng rượu ngâm dứa rừng trong vòng 1 năm. Không được tùy tiện sử dụng dứa dại ngâm rượu uống để chữa bệnh. Cần theo sát những lời khuyên, chỉ định của bác sĩ khi sử dụng rượu ngâm dứa rừng trong điều trị bệnh một cách hiệu quả nhất.

Trên đây là một số thông tin hữu ích về cây dứa rừng và cách ngâm rượu dứa rừng chuẩn nhất giúp người dùng cũng như người thân, bạn bè có thêm kinh nghiệm trong sử dụng rượu dứa rừng một cách hiệu quả nhất.

1