Xem thêm

Thành phần dinh dưỡng và tác dụng của hạt điều: Sức khỏe tự nhiên từ Việt Nam

CEO Hưng Tabi
Hạt điều là một trong những loại hạt được ưa chuộng tại các nước phát triển như Mỹ, Canada, Anh, Pháp, và Đan Mạch. Vậy thành phần dinh dưỡng và tác dụng của hạt điều...

Hạt điều là một trong những loại hạt được ưa chuộng tại các nước phát triển như Mỹ, Canada, Anh, Pháp, và Đan Mạch. Vậy thành phần dinh dưỡng và tác dụng của hạt điều là gì mà khiến họ đặc biệt yêu thích loại hạt này?

Nguồn gốc và cách sử dụng

Cây điều ban đầu xuất hiện ở Nam Mỹ, đặc biệt là Brazil, trước khi lan rộng tới châu Phi, Ấn Độ và Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam là một trong những quốc gia trồng và sản xuất hạt điều lớn nhất thế giới.

Hạt điều có thể được sử dụng dưới nhiều hình thức, như sống hoặc rang chín, rang muối hoặc không rang muối. Gần đây, hạt điều còn được chế biến thành các sản phẩm thay thế sữa bò, như sữa hạt điều, phô mai hạt điều, sốt kem hạt điều và kem chua.

Thành phần dinh dưỡng của hạt điều

Theo cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), một ounce (khoảng 28,35g) hạt điều chứa:

  • 157 calo
  • 8,56g carbohydrates
  • 1,68g đường
  • 0,9g chất xơ
  • 5,17g protein

Một phần ăn của hạt điều sống (khoảng 28,35g) cung cấp tỷ lệ các chất dinh dưỡng theo khẩu phần khuyến nghị hàng ngày như sau:

  • 31% đồng
  • 23% mangan
  • 20% magiê
  • 17% phospho
  • 10% sắt
  • 8% selen
  • 5% vitamin B6

Hạt điều giàu chất béo không no chuỗi đơn và chuỗi đa, đồng thời cung cấp một nguồn protein tốt cho sức khỏe.

Tác dụng của hạt điều

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng việc bổ sung thực phẩm từ thực vật như hạt điều có thể giảm nguy cơ béo phì, tiểu đường, bệnh tim và tử vong nói chung. Hạt điều cũng thúc đẩy làn da và tóc khỏe mạnh, tăng năng lượng và giúp kiểm soát cân nặng.

Sức khỏe tim mạch

Các axit béo không no có trong hạt điều giúp giảm cholesterol LDL và triglyceride, từ đó giảm nguy cơ bệnh tim mạch, đột quỵ và đau tim. Một nghiên cứu trên tạp chí British Journal of Nutrition cho thấy rằng nguy cơ bệnh mạch vành giảm 37% ở những người thường xuyên ăn hạt có vỏ cứng.

Quản lý cân nặng

Dữ liệu hiện tại cho thấy việc ăn thường xuyên các loại hạt có vỏ cứng như hạt điều có thể tăng tiêu hao năng lượng khi nghỉ ngơi. Các thử nghiệm cho thấy chế độ ăn có chứa hạt điều giúp giảm cân hiệu quả hơn so với chế độ không chứa hạt.

Sỏi mật

Nghiên cứu trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition cho thấy việc ăn hạt có vỏ cứng thường xuyên có liên quan đến giảm nguy cơ phải cắt túi mật. Phụ nữ ăn hạt có vỏ cứng trên 5 ounce (khoảng 150g) mỗi tuần có nguy cơ cắt túi mật thấp hơn so với những người ăn ít hạt hơn.

Sức khỏe xương

Hạt điều là nguồn giàu đồng, một nguyên tố quan trọng cho sự hình thành xương. Thiếu đồng có thể làm giảm mật độ khoáng xương và tăng nguy cơ loãng xương. Mangan, một khoáng chất có trong hạt điều, cùng với canxi và đồng, đã được chứng minh có tác dụng ngăn ngừa loãng xương.

Lưu ý trong bảo quản

Hạt điều có hàm lượng chất béo cao, do đó cần được bảo quản ở nơi râm mát và khô ráo để kéo dài tuổi thọ. Nếu được bảo quản đúng cách, hạt điều có thể lưu trữ trong vài tháng ở nhiệt độ phòng, một năm trong ngăn mát tủ lạnh, hoặc 2 năm trong tủ đá.

Hạt điều không gây nguy hiểm khi ôi, nhưng có vị gắt khiến nhiều người cảm thấy khó chịu.

Hãy lựa chọn hạt điều rang thông thường, không tẩm ướp gia vị để đảm bảo hương vị tự nhiên và không chứa hóa chất phụ gia. Hạt điều Đồng Phú cung cấp các dòng sản phẩm được rang thủ công với củi, không tẩm ướp hóa chất. Với hạt điều Đồng Phú, bạn có thể yên tâm về chất lượng và an toàn sức khỏe.

1