Đại từ quan hệ: Những cách sử dụng đặc biệt của which, that, who, whom trong tiếng Anh

CEO Hưng Tabi
Chúng ta thường sử dụng các đại từ quan hệ như which, that, who, whom trong tiếng Anh để chỉ đến một cái gì đó nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng chúng...

dai-tu-quan-he-trong-tieng-anh

Chúng ta thường sử dụng các đại từ quan hệ như which, that, who, whom trong tiếng Anh để chỉ đến một cái gì đó nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng chúng một cách đúng và linh hoạt. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về những cách sử dụng này và xem qua một số ví dụ minh họa.

1. Cách sử dụng WHICH và THAT

1.1. Trường hợp sử dụng cả WHICH và THAT

Cả WHICH và THAT đều có chức năng như một đại từ quan hệ (relative pronouns). Tuy nhiên, THAT được sử dụng khi đề cập đến sự vật và con người, trong khi WHICH không được dùng để chỉ người.

VD: "The boy that you saw in the backyard was a thief." "My son has never seen the documentary which is now on cassette."

Ở vị trí không xác định, có thể áp dụng cho một từ đơn lẻ hoặc toàn bộ ý nghĩa của câu.

VD: "We love spending our time at my country house, which is in Bac Ninh." "She was trying to seem nice to him, which was interesting to everyone."

Ở một vị trí xác định, cả THAT và WHICH đều có thể sử dụng.

VD: "I asked Long to give me the newspaper that my mom ordered for him last week." "I asked Minh to give the newspaper that my mom ordered for him last week."

1.2. Trường hợp chỉ sử dụng THAT

Chỉ có THAT (hoặc một đại từ số không) có thể được sử dụng với:

  • Đại từ không xác định hoặc cấu trúc với một đại từ không xác định.

VD: "Minh spoiled all the eggs that were in the bow." "I wish I could find the book that has the author come from Korea."

  • Tính từ so sánh nhất hoặc cụm từ với tính từ so sánh nhất.

VD: "This is the best year end party that I’ve ever had." "You must remember that she is the kindest person in your life."

  • Cụm từ với The only…/thing

VD: "The only book that I really like is romantic and documentary." "The thing that I like about Lan is careful."

  • Chứa số thứ tự (cụm từ với số thứ tự)

VD: "This is the first dress that I’ve ever worn." "The second time that I’ve eaten vegan for a week."

1.3. Chỉ sử dụng WHICH trước đại từ hoặc giới từ

VD: "This is the hospital in which my son was born." "Do you know the Big C market, which we can buy all things for Tet?"

2. Cách sử dụng WHO và WHOM

whom-va-who-min

Người học tiếng Anh thường gặp khó khăn khi sử dụng đúng WHO và WHOM, ngay cả những người bản ngữ cũng không tránh khỏi sự lúng túng. Dưới đây là những quy tắc đơn giản để phân biệt việc sử dụng WHO và WHOM:

  • WHO sử dụng khi người mà nó mô tả là chủ ngữ của câu.
  • WHOM sử dụng khi người mà nó mô tả là đối tượng được đề cập (tân ngữ) của câu hoặc nếu có thường đứng sau giới từ.

Ví dụ: "Linh was playing football. Who was playing football? He was playing football." "I saw Mai at the year-end party. Whom did you see at the year-end party? I saw her at the year-end party."

2.1. Quy tắc đơn giản để phân biệt WHO và WHOM

Cách tốt nhất để ghi nhớ sự khác biệt này là so sánh với quy tắc he/she và him/her.

  • Nếu bạn muốn thay thế WHO hoặc WHOM cho chủ ngữ trong câu với He/She => chúng ta dùng WHO.
  • Nếu bạn muốn thay thế tân ngữ với him/her => chúng ta sử dụng WHOM.

VD: "Linh was playing football. Who was playing football? He was playing football." "I saw Mai at the year-end party. Whom did you see at the year-end party? I saw her at the year-end party."

Ví dụ:

"The girl who was wearing a black dress at Mai's birthday party is Linh." "The man whom I saw at the office is my friend from secondary school." "The baby to whom the beautiful woman was growing up is Minh's daughter."

Trong những ví dụ này, WHO là chủ ngữ của câu, trong khi WHOM là đối tượng được hướng đến và thông thường đứng sau giới từ.

Thông qua bài viết này, chúng ta đã tìm hiểu về cách sử dụng đặc biệt của which, that, who, whom trong tiếng Anh. Hy vọng rằng những kiến thức này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ngữ pháp tiếng Anh và sử dụng chúng một cách chính xác. Chúc bạn thành công!

Ảnh: xsecret.vn

1