Xem thêm

Xe Xưa và Se Sửa: Sự phân biệt và tránh nhầm lẫn!

CEO Hưng Tabi
Có ai tự tin rằng, trong mọi trường hợp, mình luôn đúng chính tả không? Không chỉ người Việt Nam, mà kể cả người ngoại quốc, đều nhận định rằng ngữ pháp tiếng Việt vô...

Có ai tự tin rằng, trong mọi trường hợp, mình luôn đúng chính tả không? Không chỉ người Việt Nam, mà kể cả người ngoại quốc, đều nhận định rằng ngữ pháp tiếng Việt vô cùng khó và việc hoàn toàn đúng chính tả là hiếm khi xảy ra.

Se Sửa và Xe Xưa là cặp từ mà không ít người mắc phải lỗi sai chính tả. Vậy giữa hai từ này, đâu là từ chính xác và có ý nghĩa? Hôm nay, bạn và tôi sẽ cùng nhau phân biệt chúng trong bài viết này. Bắt đầu thôi.

se sua hay xe xua là đúng chính tả se sua hay xe xua là đúng chính tả

I. Đâu là từ đúng chính tả giữa se sua và xe xua?

Ban đầu, khi nhìn vào hai từ này, tôi thực sự không thể đưa ra đáp án, từ nào là từ chính xác. Bởi lẽ, cả hai đều có hình thức và cách phát âm khá giống nhau. Tôi đoán rằng, không chỉ có tôi mà bạn cũng đã từng gặp tình huống như thế này.

Nếu bạn nghĩ rằng "se sua" là từ đúng chính tả thì xin chúc mừng bạn. Đó chính là đáp án chính xác.

1. Se sua là gì?

Theo truyền miệng từ xưa đến nay thì: "Se sua" hiểu nôm na là hành động khoe mẽ, bốc phét.

Theo từ điển tiếng Việt, "Se Sửa" là động từ chỉ hành động khoe khoang, chưng diện, cố ý làm nổi bật để người khác chú ý.

Ví dụ: Lan là một cô gái sống rất ý tứ, không có thói "se sua".

→ Câu này có nghĩa là: Lan sống biết điều, khiêm tốn, không khoe khoang và chưng diện.

2. Xe xua là gì?

Trong từ điển tiếng Việt, "Xe Xua" không được đề cập vì không có ý nghĩa.

Thế nhưng, hai từ ghép tạo nên nó lại có nghĩa.

  • Xe (danh từ) là từ dùng để chỉ các phương tiện đi lại bằng xăng, năng lượng mặt trời hoặc bằng điện như xe máy, xe điện, xe ô tô, xe cần cẩu,… Xe cũng có nghĩa là hành động dùng tay cuốn một vật lại thành sợi lớn như xe chỉ, xe tơ, xe lụa,…

  • Xua (động từ) là hành động dùng tay giơ lên để từ chối, ra hiệu ngừng làm một thứ gì đó hoặc xua đuổi một vật nào đó như: xua vịt, xua tay từ chối, xua muỗi, xua đuổi,…

Khi ghép "xe" và "xua" lại với nhau, ta được một từ hoàn toàn vô nghĩa. "Phương tiện đi lại giơ tay từ chối" với nghĩa này thì nghe thật vô lý đúng không?

II. Nguyên nhân gây nhầm lẫn giữa Se Sưa và Xe Xua?

Hầu hết người Việt Nam hay người nước ngoài học tiếng Việt mắc lỗi ở se sua và xe xua là do hai nguyên nhân chính sau đây.

Thứ nhất, đó chính là việc phát âm sai chữ "s" và "x" tại nhiều tỉnh/miền tại nước ta. Rất nhiều người chúng ta gặp khó khăn ở vấn đề này. Điều này về lâu dài, khiến mọi người quên mất cách đọc "s" và "x" khác nhau, dẫn đến việc nhầm lẫn se sua và xe xua.

Thứ hai, do nhiều người có thói quen không hiểu rõ nghĩa của từng từ nên rất dễ dẫn đến việc ghép từ thành cụm từ không có nghĩa. Và se sua với xe xua là một ví dụ cụ thể cho sự nhầm lẫn ngớ ngẩn này.

III. Cách để tránh nhầm lẫn giữa Se Sua và Xe Xua?

Tôi sẽ bật mí cho bạn một cách mà chính bản thân tôi cũng hay tự thực hành. Đó chính là thường xuyên đặt câu có chứa những từ dễ gây nhầm lẫn. Cách này sẽ giúp bạn ghi nhớ thật lâu và không bị mắc lại lỗi này trong mọi tình huống nữa. Trong phần này, tôi sẽ điểm thêm một ví dụ cụ thể của từ se sua.

Ví dụ: Mặc dù rất xinh đẹp, nhưng cô gái trẻ ấy lại ích kỷ, hẹp hòi và có tính se sua.

IV. Kết luận

Quả thật, việc phân biệt se sua (từ đúng) và xe xua (từ sai) là hoàn toàn không khó đối với những ai đã xem qua bài viết này. Chỉ cần thường xuyên áp dụng mẹo nhỏ phía trên mà tôi đã đề cập, bạn sẽ không những không nhầm lẫn se sua và xe xua mà còn có hiệu quả với những từ và cụm từ khác. Tôi tin chắc rằng, những bài viết của tôi sẽ giúp bạn trở thành một người chuyên nghiệp hơn trong học tập và công việc.

Hãy tiếp tục theo dõi nhiều bài viết hay tại AntiMatter.vn nhé. Chúc bạn thành công.

1