Xem thêm

Dứa rừng ngâm rượu: Tận dụng tối đa công dụng và cách ngâm rượu đúng chuẩn

CEO Hưng Tabi
Từ xưa, cây dứa rừng được biết đến và sử dụng như một loại thuốc dược liệu. Không chỉ được sử dụng để ăn tươi, dứa rừng còn được ngâm rượu để tăng thêm giá...

Từ xưa, cây dứa rừng được biết đến và sử dụng như một loại thuốc dược liệu. Không chỉ được sử dụng để ăn tươi, dứa rừng còn được ngâm rượu để tăng thêm giá trị và tác dụng cho sức khỏe. Nhưng liệu bạn đã biết cách ngâm rượu chuẩn nhất và tác dụng của dứa rừng ngâm rượu là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Công dụng tuyệt vời từ quả dứa rừng ngâm rượu

Trong y học cổ truyền, quả dứa rừng có vị ngọt và tính bình, do đó nó có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe, bao gồm:

  • Ích huyết, cường tâm, bổ tỳ vị, tiêu đàm, phá tích trệ. Chữa đái buốt, đái rắt, đái đục, đái tháo đường.
  • Bồi bổ sức khỏe thể trạng cơ thể.
  • Chữa phù thũng, đái rắt, đái buốt, đái ra máu, đái ra sỏi, sỏi thận.

Ngoài ra, quả dứa rừng còn có tác dụng chữa bệnh gan. Tuy nhiên, chúng chỉ có tác dụng với một số loại viêm gan nhất định, không phải tất cả các trường hợp viêm gan đều có thể sử dụng dứa rừng như một loại thuốc nam. Việc sử dụng dứa rừng để chữa viêm gan cũng cần được hướng dẫn từ các chuyên gia y tế để tránh nguy cơ gây tổn thương gan.

Dứa rừng ngâm rượu có tác dụng bồi bổ sức khỏe thể trạng cơ thể Hình ảnh minh họa: Dứa rừng ngâm rượu có tác dụng bồi bổ sức khỏe thể trạng cơ thể

Cách ngâm rượu dứa rừng đúng chuẩn

Cách 1: Ngâm rượu dứa rừng tươi

  1. Bước 1: Sau khi mua về, cạo sạch phần gai cứng của quả dứa. Rửa sạch và để ráo nước.
  2. Bước 2: Bổ dứa thành từng miếng, có thể bổ theo chiều dọc hoặc chiều ngang. Với những quả chín, có thể tách từng miếng múi ra bằng tay.
  3. Bước 3: Cho dứa và rượu vào bình, đậy nắp thật kín. Bảo quản bình rượu ở nơi thoáng mát, sạch sẽ, tránh ánh nắng trực tiếp. Cần ngâm rượu tối thiểu 2-3 tháng mới có thể sử dụng.

Với cách ngâm này, ngâm rượu dứa rừng được thực hiện nhanh chóng, chỉ cần chờ đợi mà không cần quá nhiều công đoạn chuẩn bị.

Cách 2: Ngâm rượu dứa khô

  1. Bước 1: Dùng dao cạo hết phần vỏ cứng của quả dứa tươi. Rửa sạch và để ráo nước.
  2. Bước 2: Dùng tay tách từng múi dứa. Những quả dứa đã chín tách rất dễ dàng.
  3. Bước 3: Phơi dứa dưới ánh nắng trong khoảng 10-15 ngày. Hoặc có thể sấy khô.
  4. Bước 4: Hâm nóng dứa trong chảo và khuấy đều trong khoảng 10 phút. Sau đó để nguội.
  5. Bước 5: Cho dứa rừng và rượu vào bình ngâm, đậy nắp kín và bảo quản như cách ngâm theo cách 1.

Rượu dứa ngâm theo cách này sẽ mất thời gian chờ đợi để dứa khô hơn. Tuy nhiên, rượu thứ 2 được đánh giá ngon, ngọt và thơm hơn cách 1. Tùy thuộc vào điều kiện thời gian và kinh tế, bạn có thể lựa chọn cách ngâm rượu phù hợp.

Một số lưu ý quan trọng

Ngâm rượu dứa rừng là một quá trình đơn giản, mà ai cũng có thể tự thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, để có được bình rượu ngon và chất lượng, bạn cần lưu ý các điều sau:

  • Sử dụng rượu ngâm ngon, độ cồn vừa phải.
  • Chọn dứa rừng tươi ngon, không bị hỏng, dập.
  • Sử dụng bình ngâm rượu làm từ thủy tinh hoặc gốm sứ.
  • Đảm bảo nắp bình ngâm rượu kín. Bình phải được đặt ở nơi sạch sẽ và thoáng mát để tránh vi khuẩn gây hỏng rượu xâm nhập.

Hy vọng với bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về công dụng và cách ngâm rượu dứa rừng theo chuẩn nhất. Chúc bạn thành công và có thật nhiều sức khỏe khi thực hiện quá trình ngâm rượu này!

1